หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ควันหลงงานเกษียณ52

งานเกษียณปีนี้มีพิเศษที่ไม่เหมือนทุกปีที่ผ่านมา เพราะเป็นปีที่ท่านอธิการบดีเข้าร่วมงานเกษียณอายุราชการด้วย แต่เป็นงานเกษียณอายุของท่านอธิการจริงๆ แต่ยังไม่เกษียณการทำงาน ยังต้องทำงานตามหน้าที่ต่อไป ต่างจากอาจารย์ผู้เกษียณอื่นๆ อย่างไรก็ตามที่ทราบผู้เกษียณอายุบางท่านก็ได้มีปฏิทิน มีแผนในการดำเนินชีวิตต่อไปที่ผูกพันอยู่กับมหาวิทยาลัยอีกต่อไปก็มี
บรรยากาศของงานเกษียณเริ่มเร็วตั้งแต่บ่าย 3 โมงเย็น บังเอิญมีการประชุมสภาผ่านวาระสำคัญหลายเรื่องในวันนี้ และเป็นโอกาสดีทำให้กรรมการสภาได้มาร่วมงานมุทิตาจิตเกษียณอายุราชการในครั้งนี้ด้วย ผู้เกษียณบางคนได้เล่าให้ฟังว่ามีผู้เป็นห่วงเป็นใยเกรงกลัวว่าจะทำใจไม่ได้ เพราะเป็นอาการที่ผู้เกษียรรุ่นพี่เคยเป็นมาก่อน ก็คืออาการที่ผู้เกษียรเองเล่าให้ฟังว่าเป็นอาการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง (resistance to change) ที่มักเป็นในผู้สูงอายุที่อาจเกิดอาการทำให้นอนไม่หลับในช่วงนี้ ทำให้อ่อนเพลีย หลายคนแสดงการห่วงใยผู้เกษียณ แต่ผู้เกษียณท่านหนึ่งก็บอกว่าท่านก็เป็นเหมือนกัน แต่ไม่ใช่อาการต้านการเปลี่ยนแปลงแต่เป็นผลจาก การเลี้ยงอาหารอุดมสมบูรณ์เกินไปท้องใส้เลยปั่นป่วน เพราะช่วงเวลาเลี้ยงอาหารนานมากนั่นเอง
รายการอาหารหลายอย่างผู้เข้าร่วมงานในปีนี้มีความประทับใจเป็นพิเศษ แต่ที่ได้ยินเล่าให้ฟังเป็นประเภทลางเนื้อชอบลางยา ก็คือว่าแต่ละคนเล่าถึงอาหารที่อะหร่อยมากต่างกัน จนเกือบครบอาหารที่มีเลี้ยงอยู่ในงานทั้งหมด จนกล่าวได้ว่าอาหารที่มีเลี้ยงในงานมีคนชมเกือบทุกชนิดแสดงว่าอะหร่อยหมด ที่จำได้แก่ พั๊นซ์ ปลาต้มยอดใบมะขาม หมูย่าง ส้มตำผลไม้ ผัดไทยห่อไข่ .. ด้วยเหตุนี้ก็เป็นได้ทำให้การฟังเสียงดำเนินรายการต่างๆดูเหมือนจะได้รับความสนใจน้อยลงไปในช่วงที่มีความสุขกับอาหาร
ความจริงรายการแสดงบนเวทีก็มีรายการที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายการฟ้อนรำในงาน มีรายการหนึ่งตอนแรกก็คิดว่าเป็นนักศึกษาทั้งท่ารำหน้าตาสวยงามมาก เป็นที่ประทับใจของผู้ชมนำไปเล่าให้ฟังจึงถามๆกันจนทราบว่าเป็นอาจารย์ใหม่ซิงๆ ดนตรีก็มีเล่นตลอดงาน แม้ว่าจะจบงานกันไปแล้วก็ยังมีดนตรีเล่นต่อสำหรับผู้ยังต้องอยู่เก็บตกหลังเลิกงาน
เรื่องที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งสำหรับมหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็คือ มีการจัดตั้งชมรมผู้เกษียรไว้แล้ว โดยมีสมาชิกจากผู้เกษียณที่ผ่านมารวมตัวกันจัดตั้งขึ้น การจัดงานเกษียณจึงเป็นที่รวมของผู้เกษียรรุ่นพี่ที่เกษียณไปแล้ว เหมือนกับว่ามารับน้องไปในตัวด้วย จึงเป็นโอกาสดีที่ทำให้ได้พบปะอาจารย์เก่าที่เกษียณไปแล้ว ได้พูดคุยได้ลำลึกถึงความหลังครั้งเก่าก่อนที่มีความภาคภูมิใจ ประทับใจ ในงานเกษียณทำให้เราทราบประวัติของผู้เกษียณบางอย่างที่ละเอียดขึ้น บางอย่างก็ไม่เคยรู้มาก่อน ก็ได้ฟังการเปิดใจเล่าเรื่องที่ทรงคุณค่า เรื่องที่เป็นแบบอย่าง การเข้าร่วมงานเกษียณจึงได้อะไรหลายอย่างที่มีคุณค่า ปีนี้คงเป็นปีที่มีผู้เข้าร่วมงานมากอาจเป็นเพราะมีผู้เกษียณหลายคน จนทำให้ของที่ละลึกที่เตรียมไว้ไม่พอกับจำนวนที่คาดไว้ ได้ข่าวว่านักดนตรีที่บรรเลงอยู่ตลอดเวลาขณะแสดงมุทิตาจิตตอนรดน้ำได้พลาดรายการสำคัญนี้ไปบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น