หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

มนุษย์ในอนุกรมวิธานวิทยา

การ จัดแบ่งสิ่งมีชีวิตออกเป็นหมวดหมู่ในอนุกรมวิธานวิทยา (Taxonomy) ซึ่งจัดแบ่งออกเป็นห้าอาณาจักร มนุษย์อยู่ในกลุ่มอาณาจักรสัตว์ เป็นสัตว์ที่มีหลายเซลล์ มีกระดูกสันหลัง เลี้ยงลูกด้วยนม คลอดลูกแบบมีรก จัดอยู่ในอันดับหรือออเดอร์ (order) ไพรเมต (primate) และที่แบ่งย่อยลงไปอีกเป็นซับออร์เดอร์ (suborder) แอนโทรปอยเดีย (anthropoidea)คนและลิงจัดอยู่ในกลุ่มนี้ ย่อยลงไปอีกเป็นซุปเปอร์เฟมมิลี่ (Superfamily) เป็นสมาชิกในตระกูลมนุษย์ทีเรียกว่า โฮมินอยเดีย (hominoidea) รวมเอาลิคล้ายมนุษย์พวกลิงไร้หาง ชะนี ซิมแปนซี กอริลล่า และอุรังอุตัง มนุษย์ปัจจุบัน และที่สูญพันธ์ไปแล้ว


และที่กล่าวว่าลิงคล้ายมนุษย์ในปัจจุบันก็คือมนุษย์วานร และที่สูญพันธ์ไปแล้ว คนเราถูกจัดอยู่ในกลุ่มมนุษย์โฮมินอยเดีย โดยมีลักษณะพิเศษทางกายภาพที่มีสมองโต เดินสองขา และมีวัฒนธรรมเฉพาะตัว รู้จักคิดค้น สร้างสัญลักษณ์ ภาษาเพื่อใช้ในการสื่อสาร มีความสามารถ สติปัญญาอย่างไม่จำกัดในการพัฒนาอารยธรรม วัฒนธรรมอันซับซ้อน ถ้าจะย้อนดูว่าตั้งแต่เริ่มมีมนุษย์เท่าที่หาหลักฐานได้ไม่เกิน 6 ล้านปีมาแล้ว

เมื่อแบ่งลงไปเป็นเฉพาะมนุษย์แล้วเรียกว่าโอโมเซเปียน (Homo sapiens) นั้นก็คือมนุษย์อยู่ในสกุล (genus) โฮโม (homo: เกี่ยวกับมนุษย์) และมีชนิดหรือประเภทที่เรียกว่าสปีชี (species) เซเปียน (sapiens:ตามรากศัพท์แปลว่าปัญญาหรือความฉลาดเฉลียว) ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีมนุษย์แรกสุดเป็นพวก โฮโมแฮบิลิส (Homo habilis) หรือแฮนดี้แมน (handy man) ถัดมาก็คือ โฮโมอิเร็กตัส (Homo erectus) ซึ่งเป็นบรรพบุรุสที่ใกล้เคียงกับโฮโมเซเปียนมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น