หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การศึกษาเพื่อชีวิตและเพื่อความอยู่รอด

ผมมีความเชื่อว่าการศึกษาคือทุกสิ่ง ที่ก่อให้เกิดการเรียนเรียนรู้ ผมเคยโต้เถียงกับลูกศิษย์ในประเด็นที่ว่าการศึกษาช่วยให้คนเป็นคนดีมีวินัยได้หรือไม่ การยกประเด็นนี้ขึ้นมาก็น่าคิดในแง่ที่ว่า ปัจจุบันคนยิ่งมีการศึกษามากขึ้นก็พัฒนาไปในทางทุจริตได้มากขึ้นได้แนบเนียนขึ้น เมื่ออภิปรายกันถึงในรายละเอียด ว่าสมัยก่อนโดยทั่วไปการศึกษามีน้อยกว่า แต่เรื่องร้ายๆอาจมีน้อยกว่า การหลอกลวง ทำร้าย ฆ่ากันก็น้อยกว่า แต่เมื่อโลกมีการศึกษาดีขึ้น พัฒนาอะไรได้มากขึ้นสิ่งร้ายๆ ก็มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ซึ่งแสดงว่าจิตไม่ได้พัฒนาขึ้นแต่กลับแย่กว่าเดิม เพราะการกระทำทุกอย่างก็มาจากจิตใจของคนทั้งสิ้น


ตามความเชื่อของผมว่าการศึกษาที่ดีถูกต้อง แยกแยะได้ว่าอะไรผิดอะไรถูก มีมาตรการป้องกัน ความคุม และปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบสังคมก็ทำให้สังคมอยู่กันอย่างสงบสุขได้ และประเทศที่ทำได้ดีที่มีความสงบสุขมากกว่าประเทศเราก็มีมากมาย และต่างก็มีระบบการศึกษาให้กับประชาชนที่ดี ผิดกับประเทศของเราที่ระบบการศึกษาล้มเหลวที่อาจทำให้เยาวชนส่วนใหญ่คิดไม่เป็นแยกไม่ออกระหว่างความดีความเลว ถ้าผู้ปกครองประเทศไม่เป็นเสียเอง กล้าหาญในการทำตามนโยบายเพื่อผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ และยกย่องคนดี ให้คนดีได้มาเป็นผู้นำแล้วย่อมนำความสงบสุขเกิดกับประเทศแน่นอน

การศึกษาที่ดีถูกต้องเหมาะสมเป็นเช่นไรผมอยากยกกลอนโบราณของผู้แต่งนิรนามชาวจีนเมื่อสองพันกว่าปีที่แล้วและยังใช้ได้ดีในปัจจุบันคือ

If you are thinking a year ahead, sow seed.

If you are thinking ten years ahead, plant a tree.

If you are thinking hundred years ahead, educate the people

By sowing seed, you will harvest once.

By planting a tree, you will harvest tenfold.

By educating the people, you will harvest one hundredfold

จากโคลงกลอนภาษาจีนเมื่อ 400 B.C โดยผู้แต่งนิรนาม

ตามกลอนบทนี้จะเห็นว่าให้ความสำคัญการศึกษาว่ามีความยั่งยืนเช่นไร ถ้าให้การศึกษาอย่างเหมาะสมแล้วจะยั่งยืนต่อไปนับร้อยปีเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ได้นับร้อยเท่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น