หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สถานะการณ์น้ำมันพืช

ตอนที่น้ำมันราคาลิตรละ 20 บาทมีคนคิดเอาน้ำมันมะพร้าวมาผ่านกรรมวิธีแล้วใช้เติมเป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ได้แล้วขายถูกกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไป แต่สูตรส่วนผสมยังไม่เหมาะกับเครื่องยนต์ทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ ความจริงผู้คิดค้นเครื่องยนต์ดีเซลในครั้งแรกนั้นก็ได้เคยบอกวไว้ว่าจะเป็นผลดีกับเกษตรกร เพราะเครื่องยนต์ผลิตมาให้ใช้กับน้ำมันพืชได้ แต่เมื่อเราค้นพบปิโตรเลียมทำให้ดัดแปลงเครื่องยนต์ไปใช้กับน้ำมันปิโตรเลียมกันหมดทำให้ไม่มีใครคิดพัฒนาเครื่องยนต์น้ำมันพืชเท่าที่ควร


ระยะหลังก็มีการนำน้ำมันพืชเช่นน้ำมันปาล์มที่ใช้ผสมน้ำมันดีเซล ก็แค่ 5 เปอร์เซนต์ราคาก็ถูกลงนิดหน่อย เคยสงสัยว่าทำไมไม่ใช้เยอะๆ น้ำมันพืชราคาจะได้ลดลง ซึ่งพอวิเคราะห์ได้ว่าน้ำมันพืชนั้นยังไม่สามารถที่จะผลิตจำนวนมากพอที่จะมาเติมน้ำมันรถยนต์ได้ แค่บริโภคอย่างเดียวทีวางขายอยู่ลิตรละ 50 บาทแล้วดีกว่าขายเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงเสียอีก และถ้านำมาทำเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงคงต้องปลูกกันมากกว่านี้อีกหลายเท่าจึงจะเพียงพอกับความต้องการก็ได้แต่หวังว่าเราจะมีแหล่งน้ำมันชีวภาพ เมื่อน้ำมันปิโตรเลียมหมดโลก

น้ำมันพืชที่เรานำมาใช้กัน เมื่อเก่าก็ยังมีคนมารับซื้อไปรีโนเวท หรือไปทำให้เป็นน้ำมันที่ใช้ได้กลับมาขายแพงกว่าเดิมเมื่อตอนรับซื้อที่ว่าจะเอาไปเป็นเชื้อเพลิงนั้นคงอีกนาน ก็ขายกลับมาให้ผู้บริโภคอีกครั้ง เมื่อนึกถึงเรื่องนี้แค่ได้ข่าว ว่าร้านอาหารพวกไก่ทอดข้ามชาติ เขาก็ขายน้ำมันที่เขาใช้แล้วให้แม่ค้าไปใช้ต่ออีก อาจจะยังใช้ได้เพราะเขาอาจคิดว่าเขาใช้แค่ครั้งเดียวเพื่อให้รสชาดอาหารดี ข่าวนี้ออกมาก็ไม่รู้ว่าจะเป็นผลดีกับแม่ค้าอย่างไร เพราะอย่างเราๆ ทราบก็ไม่อยากจะซื้อไก่ทอดที่ทอดอยู่ข้างถนนหรือร้านที่ไม่ค่อยน่าเชื่อถือ ก็เป็นการทำลายแม่ค้ารายย่อยเหมือนกัน เพราะน้ำมันที่เสื่อมคุณภาพ และยังฝืนใช้ต่อไปจะมีสารก่อมะเร็งติดมากับอาหารที่ใช้ทอดนั้น สถานะการณ์นี้ไม่ดีสำหรับผู้ค้าของทอด ยิ่งสูตรอาหาร คำแนะนำจากนักโภชนาการมักแนะนำให้หลีกเลี่ยงของทอดเพราะไขมันสูง เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น