หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อนาคตจะไม่เป็นเหมือนที่เคยเป็น

การเติบโตก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเป็นไปอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดดหรือแบบเอ็กโพเนนเชียลในภาวะปัจจุบัน อนาคตจึงเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยาก เคยมีกรณีที่แชมป์หมากรุก Gary Kasparov ผู้ซึ่งเคยดูถูดดูแคลนคอมพิวเตอร์ที่มาแข่งหมากรุกกับเขาในปี 1992 ที่ยังไม่สามารถที่จะเอาชนะเขาได้ แต่หลังจากการเพิ่มกำลังความสามารถเป็นสองเท่าทุกปี ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถที่จะคว่ำ Gary Kasparov ลงได้ภายใน 5 ปีต่อมาเท่านั้น มีรายการหลายอย่างมากที่คอมพิวเตอร์ในปัจจุบันมีความสามารถเหนือความสามารถของมนุษย์ และกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอีกด้วย


ยิ่งกว่านั้นเมื่อมองการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ให้แคบลงไปเป็นความฉลาดเฉพาะทางมากขึ้น จะค่อยๆ ขยายวงกว้างจากกิจกรรมหนึ่งต่อไปยังกิจกรรมอื่นๆ แบบไม่รู้จบ ตัวอย่างเช่นคอมพิวเตอร์ที่วินิจฉัยคลื่นไฟฟ้าหัวใจและภาพทางการแพทย์ การควบคุมการบินและการลงจอด การควบคุมการตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์ของอาวุธสงครามแบบอัตโนมัติ การตัดสินใจทางการเงิน และยังรับผิดชอบต่องานอีกหลายๆอย่าง ที่จำเป็นต้องใช้ความฉลาดของมนุษย์ การปฏิบัติงานของระบบเหล่านี้กำลังเพิ่มขึ้นต่อไป บนฐานของการบูรณาการชนิดต่างๆ ของปัญญาประดิษฐ์ (artificail intelligence :AI) แต่ตราบเท่าที่ยังมีข้อบกพร่องของปัญญาประดิษฐ์ในความพยายามแต่ละด้าน ความสงสัยระแวงจะชี้ให้เห็นบริเวณที่เปรียบเหมือนที่ฝังตัวของป้อมปราการที่มั่นคงถาวรของมนุษยที่มีความสามารถเหนือสิ่งที่เรามนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นมาเอง

และสุดท้ายมีความเป็นไปได้สูงตามที่ Marshall McLuhan ได้ให้คำคมไว้ว่า

" First we build the tools, Then they build us" นั้นคือครั้งแรกเราก็สร้างเครื่องมือ และต่อมาเครื่องมือที่เราสร้างนั้นก็กลับมาสร้างพวกเรา ซึ่งแนวคิดนี้เราได้เห็นมากก่อนในภาพยนต์หลายเรื่อง และตอนนี้เราได้เห็นเครื่องจักรทำงานหลายอย่างแทนเรา ทั้งที่เราเคยทำและทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำได้มาก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น