หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การตัดสินคุณค่าในสังคมไทย

มีหลายเวทีที่ได้กล่าวถึงการปฏิรูปสังคม และเราก็รู้ว่าอะไรที่เป็นลักษณะที่ขัดขวางความเจริญก้าวหน้าของสังคม มีความพยายามจะหาแนวทางเพื่อปฏิบัติแต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีผลใดๆ ในทางปฏิบัติที่จะให้สังคมดำเนินไปในทางที่ยุติธรรมทีความเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง เรายังเป็นสังคมระบบอุปถัมภ์เป็นเกณฑ์ในการวัดคุณค่า หรือที่เราเรียกกันว่าเล่นพรรคเล่นพวก เห็นพวกพ้องสำคัญมากกว่าความถูกต้องความเหมาะสม ดังที่เราเรียกกันอีกอย่างว่าระบบเส้นสาย สายไหนสายไหนอิงอยู่กับใครนั่นเอง


ในทางการเมืองที่เราประสบปัญหาในปัจจุบันที่ไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาด้วยวิถีทางประชาธิปไตย เพราะประชาธิปไตยที่เราได้มามันเป็นประชาธิปไตยจอมปลอมที่มีการซื้อเสียง ด้วยระบบอุปถัมภ์เงินสามาน ระบบคัดเลือกทางการเมืองจึงไม่สามารถที่จะให้ได้นักการเมืองที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมเพื่อมาบริหารประเทศ มีแต่การใช้อำนาจไปในทางที่ไม่ถูกต้อง จ้องที่จะโกงกินสร้างอาณาจักรทำคนให้เป็นทาษ จึงเป็นปัญหาที่นำไปสู่ความตีบตันของสังคมเมื่อระบบอุปถัมภ์เป็นเกณฑ์ในการวัดคุณค่า ซึ่งสุดท้ายผลประโยชน์และเงินเป็นตัวตัดสิน ที่จะให้คุณให้โทษแต่ไม่ได้สร้างความสงบสุขความเจริญก้าวหน้าหรือคุณูประการแก่สังคมส่วนรวมที่แท้จริง แล้วเราจะให้เป็นไปเช่นนี้หรือ

ทางออกก็คือทุกคนต้องฟังคิดและให้เข้าใจปัญหาและตอบสนองต่อทุกๆสิ่งที่เกิดขึ้นในทางที่จะทำให้ดีขึ้น โดยเริ่มจากตัวของคุณเองและคนใกล้เคียงเสียก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น