หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

พิธีสาบานรับต่ำแหน่งประธานาธิปดีสหรัฐอเมริกาที่ยิ่งใหญ่และน่าประทับใจ

ทั่วโลกให้ความสนใจในการเข้ารับตำแหน่งของ บารัก โอบามาที่เป็นประธานาธิปดีผิวสีคนแรกของอเมริกา ที่จะเป็นความหวังของคนอเมริกาและทั่วโลกถึง ความเท่าเทียมกันไม่ว่าคนจะเป็นผิวสีเชื้อชาติใด ถ้าเป็นคนเก่งคนดีแล้วก็จะได้รับการยอมรับจากทั่วโลก พิธีเป็นไปด้วยความเรียบง่าย และคนอเมริกันที่เข้าร่วมในพิธีมากกว่าล้านคน ท่ามกลางอากาศหนาวถึงติดลบ แต่สังเกตดูผู้คนก็ไม่แสดงอาการหนาวเหน็บสักเท่าไหร่ การมีคนมาอยู่มากๆ ก็ทำให้อบอุ่นขึ้นได้


ก่อนที่จะมีพิธี มีนักรองผิวสีหญิงอายุค่อนข้างมากคงเป็นนักร้องที่มีชื่อด้านใดด้านหนึ่ง ร้องเพลงได้อย่างไพเราะ ตามด้วยพระบาดหลวงจากแคลิฟอร์เนียมากล่าวให้พร ตามด้วยการแสดงดนตรีทำนองเรียบๆ มีดนตรีไม่กี่ชิ้นคือ ไวโอลีน เชลโล คาลิเนต และเปียโน ซึ่งเล่นประสานเสียงกันอย่างกลมกลืนจากศิลปินที่มีชื่อระดับโลก แล้วก็ถึงการสาบานตนของรองประธานาธิปดีโจ บรายเดน และตามด้วยการสาบานตนของประธานาธิปดี บารัก โอบามา จากนั้นก็เป็นกล่าวสุนทรพจน์ของบารัก โอบามา ซึ่งก็กล่าวได้อย่าง คม ลึกซื้งยอดเยี่ยมทีเดียว ซึ่งที่จะขาดเสียไม่ได้คือการกล่าวขอบคุณอดีตประธานาธิปดีบุช การปราศัย ก็หนีไม่พ้นในเรื่องของความมั่นคง วิกฤติที่กำลังประสบอยู่ การพัฒนาการศึกษา การพูดทีแสนชาญฉลาดที่ play save ได้ดีเช่นการบอกว่าวิกฤติอาจจะหนักว่าที่เป็นอยู่ก่อนที่จะดีขึ้นมา พูดให้ความหวังกับคนอเมริกันว่าจะต้องสามารถฝันฝ่าวิกฤตปัญหาไม่ว่าจะหนักหน่วงปานใดให้ผ่านไปได้ และมีโอกาสที่จะทำได้เสมอ ที่น่ากินใจที่พูดว่า วิกฤติที่เกิดขึ้นนั้นอาจมาจากสิ่งที่ได้ทำเพื่อตัวเองมากเกินไป และจะต้องหันไปช่วยเหลือผู้อื่นมากขึ้น การพูดในครั้งนี้ได้ให้ความหวังความท้าทายกับคนอเมริกันหลายๆ อย่าง รวมทั้งจะเอาทรัพยากร ดิน น้ำ ลม ให้เป็นประโยชน์ และว่าแม้ว่าประเทศอาจจะเกิดมาไม่นานแต่ก็ได้ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้เกิดขึ้น จากมีความเสมอภาค และเสรีภาพ และมีโอกาสที่จะทำอะไรต่ออะไรได้

ที่น่าทึ่งอีกอย่างแม้จะมีคนจะนวนมาก แต่อาการของผู้คนที่แสดงออกสมกับเป็นประเทศที่เจริญแล้ว มีความเป็นอารยะที่ไม่ต้องขัดขืน มีระเบียบระบบไม่เห็นร.ป.ภ.บอดี้การ์ดที่ล้อมหน้าล้อมหลัง ไม่มีอะไรฉุกละหุก ถ้านึกถึงตอนที่จะจอดรถยนต์นับล้านคันกันที่ไหน ห้องน้ำห้องสวม มีรถสุขาหรือไม่ แต่พิธีก็เป็นไปตามกำหนดได้อย่างสมบูรณ์ จบที่บารัก โอบาม่าไปส่งประธานาธิปดีบุชและคณะที่ฮีลีค็อปเตอร์ อำลากันอย่างมีมิตรภาพ เป็นภาพที่น่าประทับใจที่คู่สามีภรรยา แสดงความรู้สึกที่ดีต่อกัน และเน้นถึงการมีครอบครัวที่อบอุ่น จากนั้นมีพาเหรดไปส่งบารัก โอบามาเข้าทำเนียบขาว เป็นการสืบทอดอำนาจอย่างอบอุ่น เป็นวัฒนธรรมที่ดีงาม รวมถึงการแต่งตั้งบุคคลที่เป็นคนของพรรครีบับริกันมาเป็นรัฐมนตรีเพราะมีความสามารถ ที่ชี้ให้เห็นถึงการมีธรรมาภิบาลอย่างหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น