หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่หายไปในงานเดือนสิบ

เรื่องแรกที่หายไปคืองานลีลาศของผู้ใหญ่ มีวงดนตรีสำหรับการเต้นรำโดยเฉพาะ ที่ขาดไม่ได้ก็มีนักร้อง นักเต้นรำ และมีการขายเหล้า เบียร์ ที่หายไปอาจเป็นเพราะมีการจัดงานลักษณะนี้บ่อยขึ้น หรือว่าเห็นว่าไม่เหมาะสมกับสถานะการณ์ที่เปลี่ยนไป


ประเภทระบำโป้ที่เคยมีให้ปลุกใจเสือป่าที่เรียกว่าจำบ๊ะ ต่อมาเห็นกันว่าไม่เหมาะศิลธรรมอันดีและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นคน จึงได้มีการเลิกรากันไป แม้ว่าสมัยหลังแปลงออกมาในรูปใหม่คือ สาวอะโกโก้บ้าง ระบำอะพอลโล่บ้าง บางที่ออกมาในรูปของเมียงู อะไรทำนองนั้นที่แท้ก็มีการนุ่งน้อยห่มน้อย ซึ่งก็ถูกเพ่งเล็งไปในทางที่ไม่ดีจึงต้องเลิกไป แต่ก็แปลงรูปมาในรูปที่ดูเรียบร้อยขึ้น เช่นการประกวดนางสาวนคร เวทีเดินเฟชั่น ฟริตตี้ของบริษัทขายรถยนต์รถมอเตอร์ไซต์ เครื่องดื่มชูกำลัง ก็มีสาวๆหน้าตาดี มาแต่งตัวทันสมัยน่าดูขึ้นเรียกคนชมได้พอสมควร

การแสดงมายากลขายยา มักจะมีในช่วงเทศกาลงานเดือนสิบ ที่ในวัดพระมหาธาตุ ที่หน้าเมือง มักมีการแสดงเกี่ยวกับงู การแสดงการตัดคอ การแสดงเหล็กขูดชนกัน กว่าจะแสดงก็ขายยาบ้าง ให้เช่าพระบ้าง แต่การนำเสนอของเขาก็น่าสนใจทำให้หลงเชื่อไปได้เหมือนกัน บางครั้งมีการแสดงให้ทายว่ามีสิ่งของอะไร หมายเลขอะไร จากกุมารทองบ้าง จากอับดุลสมัยนี้หายไปหมดแล้วเพราะรู้ทริกเทคนิคกันหมดแล้ว หลอกใครไม่ได้แล้ว อันแสดงให้เห็นว่าความก้าวหน้าทางวิทย์ก็ช่วยให้คนไม่หลงเชื่ออีกต่อไป

อีกเรื่องหนึ่งยกสวนสัตว์มาไว้ในงานให้คนเข้าไปดู เป็นสัตว์จริงๆ ตัวเป็นๆ มีตั้งแต่ เสีือ จรเข้ สิงโต งู และสัตว์ที่หาดูได้ยากอื่นๆ บางครั้งก็เอางูเหลือมมาพาดคอคนที่เก็บเงินค่าผ่านประตูเพื่อเรียกแขกก์มี

การรำวงกับนางรำวง โดยคนที่จะไปรำวงกับนางรำวงตั๋วไปซื้อตั๋วเพื่อขึ้นไปรำวงกับนางรำ โดยมีการดนตรีไม่กี่ชิ้นกับคนร้องเพลงเชียร์รำวงในแต่ละรอบ นางรำวงมักจะเป็นสาวรุ่น คนไหนสวยก็จะมีคนไปขอรำด้วยมาก บางครั้งหนุ่มๆ ก็ไปแย่งนางร่ำกันทำให้เกิดการทะเลาะยกพวกตีกันที่เวทีรำวงบ่อยๆ จึงเป็นเหตุให้เลิกไปในที่สุด

การประกวดภาพวาด ภาพเขียน ของนักเรียนระดับต่างๆ รวมทั้งประเภทประชาชน ประกวดสิ่งประดิษฐ์ และใครประดิษฐืสิ่งแปลกๆ ก็นำมาโชว์ เคยมีคนสร้างหุ่นยนต์แบบกลไกมาแสดงก็มี

ยังมีอื่นๆอีกมากที่หายไป ร้านขายพวกเครื่องดนตรีแบบเครื่องสายให้ปุ่มกดในการเล่นบางชนิด ละครลิง การแข่งจักรยาน วิ่งมาราธอน 42 กม. สนามยิงปืนทหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น