หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เกร็ดเรื่องโปรตีน

ในร่างกายกของเรามีมากเป็นอันดับสองรองจากน้ำ ทุกส่วนของร่างกายต่างก็ประกอบด้วยโปรตีน เกือบครึ่งหนึ่งของโปรตีนอยู่ในรูปของกล้ามเนื้อ หนึ่งในห้าอยู่ในรูปกระดูกและกระดูกอ่อน และหนึ่งในสิบอยู่ที่ผิวหนังที่เหลืออยู่ในอวัยวะต่างๆรวมทั้งส่วนที่เป็นของเหลว


เราทราบมาว่าโปรตีนช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ แต่ยังมีหน้าที่อื่นๆ อันได้แก่การสร้างสารเคมีเช่นเอนไซม์ทำหน้าที่ย่อยอาหารและการเร่งปฏิกิริยาต่างๆในร่างกาย กาสร้างฮอร์โมนอันเป็นตัวควบคุม ดังเช่นในอินซูลินที่ใช้ควบคุมความสมดุลของน้ำตาลในกระแสเลือด สร้างส่วนประกอบของฮีโมโกลบิน ทำหน้าที่ขนส่งเคลื่อนย้ายออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ ส่วนที่ช่วยให้เลือดแข็งตัวก็มีโปรตีนชนิดหนึ่งเป็นองค์ประกอบ

โปรตีนยังเป็นส่วนประกอบของภูมิคุ้มกันโรคอันได้แก่แอนตี้บอดี ที่จะคอยตรวจจับเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมจากภายนอก ดังนั้นการขาดโปรตีนจึงเป็นสาเหตุให้เกิดโรคได้ง่ายเพราะมีภูมิคุ้มกันต่ำ

โปรตีนยังทำหน้าที่เป็นคลังของพลังงานยามฉุกเฉิน โดยโปรตีน 1 กรัมจะให้พลังงาน 4 แคลอรีเท่ากับคาร์โบไฮเดรด เมื่อไรที่ร่างกายได้รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรดและไขมันไม่พอ ร่างกายก็จะไปดึงโปรตีนจากส่วนต่างๆ ของร่างกายมาเผาผลาญให้พลังงานแทน แต่เป็นการใช้พลังงานจากโปรตีนเป็นพลังงานที่ราคาแพงกว่าแป้งและน้ำตาล และจะนำโปรตีนมาใช้เป็นพลังงานก็ต่อเมื่อ พลังงานที่ได้รับจากอาหารที่รับประทานไม่พอน้อยกว่าพลังงานที่ใช้ไป ถึงตอนนี้โปรตีนที่ถือว่าเป็นคลังพลังงานสำรองก็จะถูกนำออกมาใช้

โปรตีนมีหลายชนิดทำหน้าที่แตกต่างกัน ที่โปรตีนแตกต่างกันเพราะมีกรดอะมิโนเป็นองค์ประกอบที่แตกต่างกัน และต้องประกอบกันอย่างสมดุลย์ คือได้สัดส่วนที่เหมาะสมเสมอจะขาดกรดอะมิโนตัวหนึ่งตัวใดไปแล้วอาจทำให้กรดอะมิโนอื่นทำงานไม่สมบูรณ์ จึงต้องมีการเสริมอาหารโปรตีนที่มีคุณภาพสูง

การได้รับสารอาหารโปรตีนที่เพียงพอ มีส่วนทำให้เกิดความเคลียดน้อยลง เช่นในกรณีนักศึกษาก่อนเข้าสอบมักจะมีความเคลียดควรจะได้รับอาหารโปรตีนคุณภาพมากกว่าปกติภาวะปกติ สำหรับคนที่เฉื่อนชา กับคนที่มีความกระลชับกระเฉงนั้นพบว่าคนในประการหลังมีการสร้างโปรตีนได้ดีกว่า แม้ว่าจะได้รับอาหารโปรตีนคุณภาพเหมือนกันก็ตาม อันนี้อาจเป็นสาเหตุหนึ่งทำไมคนที่ออกกำลังกายอยู่เสมอจึงได้มีสุขภาพที่ดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น