หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

โจรกรรมที่คาดไม่ถึง

การโจรกรรมที่คืบคลานเข้ามาเมื่อไม่นานมานี้เช่นการขโมยสายไฟ ขโมยเหล็ก เราคงเคยได้ข่าวเรื่องขโมยสายไฟขององค์การไฟฟ้าที่ได้เดินสายต่อไว้เรียบร้อยแล้วและกำลังใช้งานอยู่ แต่วันดีคืนดีปรากฏว่าสายไฟได้หายไปทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าตามถนนได้เสียหายใช้การไม่ได้ไม่นานก็มีป้ายบอกว่าให้ช่วยกันสอดส่องดูแล ในบริเวณที่สายไฟฟ้าหายไปแล้ว ก็เป็นลักษณะวัวหายแล้วล้อมคอกอีกตามเคย มีโรงพยาบาลเอกชนที่ก่อสร้างใกล้จะเสร็จอยู่แล้วก็ถูกขโมยสายไฟฟ้าที่กำลังจะเปิดใช้งาน เสียหายไปหลายล้านบาทเพราะต้องเสียค่าแรงในการเดินสายและซื้อสายไฟฟ้าใหม่ และในมหาวิทยาลัยของเราที่แฟลตอาจารย์ที่เพิ่งก็สร้างเสร็จใหม่ๆ เดินสายไฟฟ้าไว้แล้ว ก็ถูกขโมยไปเช่นกัน


การโจรกรรมที่สร้างความเสียหายมากอีกอย่างคือการขโมยสายไฟฟ้าในหม้อแปลงขนาดใหญ่ ก็ใช้วิธีถีบลงมาจากที่ตั้งแล้วมาแกะสายไฟฟ้าไปขายอีกที และการขโมยเหล็กจากเสาไฟฟ้าแรงสูงที่เป็นโลหะยึดโยงกันเป็นตาข่าย ผู้ขโมยที่พบบางรายก็ขโมยแต่น๊อตหรือหมุดที่ใช้ยึดโครงเหล็กเสาไฟฟ้าไปขายซึ่งจะเป็นน็อตที่เรียกว่าอะโนไดร์ ซึ่งราคาแพงแต่คนที่ขโมยไปขายในราคาเศษเหล็กเสียมากกว่า และที่สร้างความเสียหายมากเมื่อเสาไฟฟ้าล้มลงมาเพราะน็อตที่ใช้ยึดโยงให้ทรงตัวอยู่ได้นั้นไม่มี เคยเห็นเสาไฟฟ้าแรงสูงเช่นนั้นล้มลงเพราะน็อตหายไป ก็ให้รู้สึกสังเวช ว่าคนที่ทำช่างด้อยปัญญาหรือด้วยความคิดหรือไม่มีทั้งความคิดทั้งปัญญาจึงทำลงไปเพื่อความอยู่รอดของตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ได้นึกว่าจะเสียหายคิดเป็นตัวเงินนับล้าน ยังดีที่ยังไม่มีการปรากฏว่ามีการทำร้ายผู้อื่น เมื่อนึกถึงอีกแง่มุมหนึ่ง สำหรับผู้ที่มีความคิดความอ่านมีการศึกษาแล้ว มีอำนาจก็ยังคงโกง คอร์รับชั่นนับหมืนนับแสนล้านเช่นกัน จึงไม่ต่างกันเลยเป็นเหมือนสุดยอดโจรกรรมเหมือนกัน

ถ้าเหล็ก สายไฟไม่มีราคาไม่มีคนรับซื้อก็คงจะไม่มีใครสนใจมาลักขโมย ก็เพราะราคาสินค้ามั่นพุ่งพรวดๆ รวมทั้งเหล็กด้วยเศษเหล็กที่นำไปขายก็ราคากิโลละ 5-6 บาทแล้วยิ่งทองแดงหรืออะลูมิเนียมในสายไฟยิ่งแพงมากกว่านี้อีก ขโมยแหล็กหิ้วแบกไป แปดเก้ากิโลก็ขายได้เงิน ห้าสิบถึงหกสิบบาทแล้วการขโมยจึงเป็นสิ่งยั่วยวนให้ขโมย ก็เพราะไม่มีสิ่งอื่นที่ดึงดูดใจกว่าที่จะให้เขาได้ประกอบอาชีพอย่างสุจริต หรือว่าระบบการศึกษาเราไม่ได้สร้างความรู้ความสามารถให้เขาได้นำไปประกอบอาชีพได้อย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น