หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สังคมเงินและอำนาจนิยม

จากส่วนหนึ่งของเพลงที่เกี่ยวข้องกับเงินๆ ทองๆ คือ


"มีเงินทองนับเป็นน้องเป็นพี่ ไปไหนก็มีมิตรไมตรีนิยม นับเช่นคนกว้างขวางในสังคม หันหน้ากันมานิยมชื่นชมทุกเวลา"

เนื้อเพลงนี้ได้ชี้ให้เห็นการตัดสินคุณค่าให้คนมีเงินดูดีมาก ทำให้คนเราพยายามแสวงหาเงินตรากันเพราะด้วยความเชื่อดังกล่าวส่วนหนึ่ง ยิ่งไปกว่านั้นยังทำให้มีความเชื่อว่าเงินซื้ออะไรได้เกือบทุกอย่าง ทำให้เงินเป็นใหญ่กว่ากฏระเบียบของสังคม ทำให้คนมีเงินทำอะไรไม่ผิด หลงคิดไปว่าคนมีเงินเป็นคนดีเป็นคนมีบุญบารมี เชื่อว่าคนมีเงินมีกรรมเก่าที่สั่งสมไว้ดี โดยไม่ได้มองว่าเป็นผลการกระทำในชาตินี้ ดังที่เราจะเห็นได้เด่นชัดว่าเกิดการคอรัปชั่นเพิ่มสูงมากขึ้นทุกหย่อมหญ้า

สังคมไทยจึงมีส่วนที่วัดคุณค่ากันที่เงินทองทรัพสินมากกว่าคุณค่าทางใจ โดยหลงผิดคิดว่าความสุขทุกอย่างสามารถหาซื้อได้ จึงแสวงหาวัตถุ สิ่งต่างๆ ที่จะคิดว่าจะทำให้เกิดความสุข ยิ่งไขว่คว้าก็ยิ่งห่างไกลจากความสุขที่แท้จริงก็คือความสุขทางใจ

นอกจากสังคมไทยจะเป็นสังคมเงินตรานิยมแล้วยังมีลักษณะที่เป็นอำนาจและตำแหน่งนิยม เพราะการได้ตำแหน่งมาทำให้ได้อำนาจมาที่จะให้คุณให้โทษกับผู้อื่นได้ บางครั้งก็ใช้ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง และที่สำคัญก็คือการมีอำนาจสัมพันธ์กับเงินตรา การมีอำนาจเพื่อแสวงหาเงินตราหรือหวั่นไหวต่ออำนาจเงินตรา และนำเงินนั้นมาสร้างอำนาจต่อไป เป็นวงจรอุบาทว์ ที่จะทำลายสังคมให้อ่อนแอ ถ้าหากว่าเรารู้นิ่งเฉยและยอมตามก็ไม่สามารถที่จะสร้างความสงบสุขและความเจริญก้าวหน้าให้กับสังคมนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น