หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เครื่องเล่นดีวีดีคุณภาพสูง

เครื่องเล่นดีวีดี (digital video disk player) หรือเรียกอีกอย่างว่า digital versatile disk player ได้มีการพัฒนาการมาจากเครื่องซีดีรอม แล้วพัฒนาไปเป็นเครื่องเล่นซีดี และพัฒนาไปเป็นเครื่องเล่นดีวีดีที่ให้ภาพรายละเอียดความคมชัดมากกว่า เสียงที่สดใสในเหมือนจริงกมากขึ้น อย่างไรก็ตามการพัฒนามานั้นอยู่ในแนวทางแบบแอนะล็อกเมื่อนำเสนอผ่านจอภาพหรือจอทีวี

ปกติแล้วสัญญาณที่บันทึกไว้ในแผ่นซีดีหรือดีวีดี เป็นสัญญาณแบบดิจิทัล เครื่องเล่นจะอ่านสัญญาณดิจิทัลจากแผ่นดิสค์แล้วต้องมาแปลงให้เป็นแบบแอนะล็อกจึงสามารถมาแสดงผลผ่านทางจอภาพก็คือระบบที่เราใช้กันทั่วไป จอรับภาพหรือจอแสดงผลไม่ได้นำไปแสดงผลแบบดิจิทัลในทันที ในระบบเดิมสัญญาณวิดีโอแอนะล็อกในระดับที่ดีกว่าคือสัญญาณที่เรียกว่า svideo และระบบที่แยกสัญญาณออกเป็นองค์ประกอบของสีที่เรียกว่าคอมโปเน้น(componet) ที่ให้ความคมชัดเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังคงเป็นสัญญาณแบบแอนะล็อกอยู่ดี ความพยายามที่จะปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น ก็โดยพัฒนาให้จอที่แสดงภาพนั้นรับสัญญาณดิจิทัลได้โดยตรง อันเป็นผลจากการพัฒนาจอแสดงภาพแบบ LCD ที่สามารถที่จะเพิ่มรายละเอียดของภาพได้มากขึ้น โดยกำหนดรายละเอียดภาพเป็นจำนวนพิกเซล ขณะนี้ได้ผลิตเครื่องเล่นคุณภาพสูงออกวางตลาดแล้ว เป็นเครื่องเล่นดีวีดีคุณภาพสูง (High video quality DVD Player)

ส่วนที่แตกต่างไปจากเครื่องเล่นดีวีดีรุ่นเก่าตรงที่ว่า นอกจากจะเล่นดีวีดีในระบบเดิมได้แล้วยังมีพอร์ทเชื่อมต่อสัญญาณแบบใหม่เป็นแบบดิจิทัลที่เรียกว่า HDmi ที่มีจำนวนจุดด้านกว้างหรือแนวตั้งถึง 1080 พิกเซล ส่วนในแนวนอนมีจำนวนจุดถึง 1920 พิกเซล (ด้วยรายละเอียดสูงขนาดนี้นั้นสามารถนำไปใช้งานเป็นจอมอนีเตอร์คอมพิวเตอร์ได้ดีด้วย) ซึ่งการจะให้ภาพออกมาคมชัดมากที่สุด ทั้งเครื่องเล่นและจอแสดงภาพต้องมีความสามารถสอดคล้องกัน  และจุดเชื่อมต่อนี้มีลักษณะที่รวมเอาสัญญาณวิดีโอ สัญญาณเสียงเข้าด้วยกันอยู่ในแจ็คเดียวกัน หรืออยู่บนสายเดียวกัน ไม่่แยกว่าเป็นสายวิดีโอสายเสียงเหมือนเมื่อก่อน

นอกจากนี้ยังคงลักษณะที่ให้เล่นไฟล์รูปแบบ Divx ที่มีความคมชัดดีกว่า VCD ใกล้เคียงกับ DVD  สามารถเล่นไฟล์ภาพยนต์ผ่านพอร์ทยูเอ็สบี เครื่องเล่นดีวีดีบางแบบสามารถที่จะบันทึกเสียงจากซีดีลงบนสื่อข้อมูลในพอร์ทยูเอ็สบีได้ และยังสามารถที่จะดึงไฟล์ดนตรี MP3 มาใช้ได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น