หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ภาวะโลกร้อนทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นจริงหรือ

แม้ว่าจะมีข้อมูลว่ามีระดับน้ำที่ชายฝั่งบางประเทศที่ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นทำให้น้ำรุกเข้ามาในแผ่นดิน แต่ไม่ใช่เพราะเนื่องจากระดับน้ำทะเลสูงขึ้นเท่านั้น แต่อาจเนื่องมาจากแผ่นดินทรุดตัวลงด้วยทำให้น้ำทะเลรุกเข้ามา ประกอบกับข้อมูลแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลในแต่ละปีโดยเฉพาะประเทศไทยแต่ละปีไม่ถึงมิลลิเมตร จึงไม่น่าเป็นห่วงเรื่องระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น


จากที่กล่าวถึงกันมากคือการละลายของน้ำแข็งแถบขั้วโลก ซึ่งมีหลักฐานการหายไปของภูเขาน้ำแข็งที่เรียกว่าไอซ์เบิร์ก หรือจากเดิมขนาดใหญ่แต่ตอนนี้กลับมีขนาดเล็กลงมากเหล่านี้เป็นเหมือนกับจะบอกว่าได้เพิ่มปริมาณน้ำในมหาสมุทรให้มากขึ้น และทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นตามทัศนะของผู้เขียนที่คิดว่าตัวเองเป็นนักฟิสิกส์นั้นก็อยากอธิบายโดยใช้ความรู้ทางฟิสิกส์พื้นๆ ธรรมดาว่าการละลายของภูเขาน้ำแข็งหรือน้ำแข็งบริเวณขั้วโลกไม่น่าจะมีส่วนทำให้ระดับน้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้นมากนัก

ปกติแล้วภูเขาน้ำแข็งนั้นจะมีส่วนที่จมลงไปใต้มหาสมุทร 9/10 ส่วนและส่วนที่อยู่เหนือน้ำเพียง 1/10 และโดยหลักการทั่วไปน้ำจะมีความหนาแน่นมากที่สุดที่อุณหภูมิ 4 องศา นั่นหมายความว่าน้ำมีปริมาตรน้อยที่สุดที่อุณหภูมินี้เมื่อน้ำกลายเป็นน้ำแข็งหรือที่ต่ำกว่า 4 องศา หรือน้ำมีอุณหภูมิสูงกว่า 4 องศานั้นน้ำจะขยายตัวมากกว่าที่ 4 องศาแน่นอน ดังนั้นเมื่อน้ำแข็งของภูเขาน้ำแข็งที่อยู่ใต้น้ำละลายคืออุณหภูมิสูงขึ้นเป็นน้ำอุณหภูมิใกล้ 0 องศาหรือสูงกว่า 0 องศา น้ำจะมีปริมาตรลดลงแทนที่จะมากขึ้น แต่มีน้ำแข็งที่อยู่เป็นส่วนที่พ้นน้ำละลายกลายเป็นน้ำมาทดแทนส่วนที่หดตัวลงไป ทำให้ปริมาตรของน้ำแทบไม่เพิ่มขึ้น ในเมื่อในถิ่นกำเนิดไม่ได้เพิ่มปริมาตรของน้ำมากขึ้นแล้วจะให้มามีอิทธิพลทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นกว่าเดิมจึงไม่น่าจะเป็นไปได้ หากเราจะพิสูจน์ง่ายๆ ลองเอากล่องน้ำผลไม้ใส่ใสช่องแช่แข็งจนน้ำผลไม้แข็งตัวจะเห็นว่า น้ำในน้ำผลไม้แข็งตัวเป็นน้ำแข็งและขยายตัวจนกล่องใส่น้ำผลไม้นั้นแถบปริออกมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าน้ำเมื่้อเป็นน้ำแข็งนั้นขยายตัวอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเป็นน้ำเหลวปริมาตรจะต้องลดลงอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น