หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

บำบัดโรคด้วยผึ้งและปลิง

วิธีการบำบัดรักษาโรคบางอย่างที่มีมาแต่โบราณ เช่นการให้ปลิงดูดเลือด หารให้ผึ้งต่อยเพื่อบำบัดโรคบางอย่าง ปัจจุบันก็ยังคงมีการใช้วิธีการนี้อยู่ และใช้ได้ผลดี


การนำผึ้งมา ช่วยในการบำบัดโรคเช่นรูมาติซึม (rheurmatism) โดยผู้ป่วยได้รับการบรรเทาอาการลงโดยการควบคุมการต่อยของผึ้ง โดยนำผึ้งจำนวนหนึ่งครอบด้วยแก้วไปคลุมบริเวณที่เกิดอาการง่อยเปลี้ย เจ็บปวด ผึ้งในครอบแก้ว ไม่นานจะต่อยหรือไชเนื้อเยื้อบริเวณนั้น เพราะผึ้งถูกรบกวนอันเนื่องมาจากการถูกักขังบริเวณ ส่วนเหตุผลที่ทำไมจึงใช้วิธีนี้คิดว่าจะให้ผลดีในการรักษานั้น ได้เคยมีการสำรวจพบว่าให้หมู่ผู้เลี้ยงผึ้งไม่เคยเป็นโรคไขข้อเลย (Rheumatoid arthris) เป็นวิธีการรักษาด้วยพิษของผึ้ง (bee venom therapy หรือ opitherapy) นอกจากนี้ยังนำพิษของพิษของผึ้งมาแก้พิษที่ถูกดัดต่อยได้ โดยใช้พิษแก้พิษแบบเดียวกับวัคซีนนั่นเอง

สำหรับการใช้ปลิงในการรักษาเช่นเดียวกันคือสามารถบำบัดรักษาโรคไขข้อได้เช่นเดียวกับผึ้ง โดย ใช้ปลิงดูดเลือดบริเวณที่ปวดดูดเลือดออกมาก่อให้เกิดการไหลเวียนของเลือด ลดอาการของอาการเลือดคั่งเป็นเกล็ดเป็นลิ่มเลือดได้ดี จึงใช้ในการเยียวยาแผลต่างๆ ตั้งแต่ดูดหนอง การผ่าตัด การเกิดภาวะอุดตันของเลือด การไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมองเป็นต้น เพราะปลิงมีเอนไซม์คล้ายยาชาและช่วยให้เลือดจับตัวเป็นก้อน เคยมีการนำมาบัดบัดแผลที่เกิดจากอุบัติเหตุเส้นเลือดถูกทำลายจนคิดว่าอาจจะ ต้องถูกตัดแต่ปลิงก็ช่วยให้การทำงานของเนื้อเยื้อกลับคืนมาได้ สำหรับข้อควรระวังก็คืออาจมีส่วนก่อให้เกิดการติดเชื้ออื่นที่ไม่พึงประสงค์ ได้ ถ้าเป็นไปได้ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ด้วย หรือรีบพบแพทย์ถ้ามีอาการอักเสบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น