หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

โลหะน่ารู้

ในยุคที่โลหะราคาแพงโดยเฉพาะเหล็กที่เป็นวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง และเป็นองค์ประกอบของโครงสร้างต่างๆนั้น มีประวัติอันยาวนานนับพันๆปีมาแล้วที่มีการค้นพบเหล็ก และพบว่ามีคุณสมบัติที่ดูดกับแม่เหล็กได้ ส่วนโลหะอื่นที่แม่เหล็กดูดได้คือนิคเกิล (nickel) ที่ค้นพบในปี 1751 ก็ดึงดูดกับแม่เหล็กเหมือนกันแต่อ่อนมาก


สำหรับโลหะอะลูมิเนียม เป็นโลหะที่มีอยู่ทั่วไปในเปลือกโลกอยูจำนวนมาก ในสมัยโบราณไม่เป็นที่รู้จักกันนักเพราะไม่อยู่ในรูปที่บริสุทธิ์แยกอิสระออกมาให้เห็น มักอยู่ในรูปที่รวมกับสินแร่อื่นๆ ที่สำคัญหลายอย่าง ดังเช่น บ็อกไซท์ (bauxite) ไมกา เฟลสปาร์ และอีกหลายรูปแบบของอะลูมิเนียมออกไซด์ (alumina) อะลูมิเนียมเป็นส่วนอยู่ในรูปดังกล่าวจนกระทั่งปี 1825 ที่มีการสกัดโลหะอะลูมิเนียมที่ไม่บริสุทธ์แยกออกจากสารประกอบได้ และจนกระทั่งปี 1886 ที่พบวิธีการสกัดแยกอลูเนียมเป็นโลหะบริสุทธิ์ล้วนได้ปริมาณมาก และสิ้นค่าใช้จ่ายน้อย

สำหรับโลหะที่ขัดผิวแล้วเป็นประกายแวววาวได้ดี เช่นดีบุกและทองแดงนั้น จะเปลี่ยนเป็นผงสีดำเมื่อบดให้ละเอียด แต่มีข้อยกเว็นสำหรับโลหะอะลูมิเนียม

โลหะที่รูจักกันดีในสมัยโบราณ 7 อย่างคือ ทอง เงิน ทองแดง ตะกั่ว ดีบุก เหล็ก และปรอท ในจำนวนนี้ที่กล่าวถึงในคำภีร์ไบเบิลมีเพียง 6 ชนิด ที่ไม่กล่าวถึงคือปรอท ที่มีการใช้กันน้อยที่สุดนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น