หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

นิเวศวิทยาวัฒนธรรม

นิเวศวิทยาศึกษาถึงการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิต และกายภาพของสิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิตในสภาพแวดล้อมธรรมชาติ โดยสิ่งมีชีวิตทุกชนิดเป็นส่วนของธรรมชาติรวมทั้งมนุษย์
การพัฒนาการทางเทคโนโลยีต่างๆ ที่เพิ่มมากขึ้น ที่ทำให้วัฒนธรรมมีการพัฒนาไปถึงจุดที่พบว่าเทคโนโลยีต่างๆ ที่เพิ่มมากขึ้น มีส่วนทำให้วัฒนธรรมมีการพัฒนาไปด้วยถึงจุดที่พบว่าเทคโนโลยีจะเป็นอันตรายต่อความสมดุลย์ของธรรมชาติอยู่เสมอ ทั้งนี้เพราะการพัฒนาต่างๆมีผลต่อการทำลายธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติจากการกระทำของมนุษย์มักจะส่งผลให้เกิดความเสียหายความยากลำบากกับมนุษย์ตามมา ทำให้มีการปรับตัว ซึ่งส่งผลกระทบไปยังสิ่งอื่นๆเป็นลูกโซ่ในระบบนิเวศ
การประดิษฐ์คิดค้นสิ่งต่างๆ อันเป็นเทคโนโลยีใหม่นั้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง การปรับตัวของคนน่าจะเป็นไปในแนวทางทำให้คนมีความสัมพันธ์กับธรรมชาติ นั่นก็คือปรับตัวให้เป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติที่มีความไม่แน่นอนได้ ให้สามารถเติบโตดำรงอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงนั้นพร้อมๆ กับวัฒนธรรมของตัวเอง การปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอันเป็นธรรมชาติโดยรอบส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมเพื่อให้คงอยู่ต่อไปได้อย่างมีดุลภาพ จึงเป็นที่มาของนิเวศวิทยาวัฒนธรรม ที่จะต้องมีการปรับตัวทางวัฒนธรรม การปรับตัวทางชีววิทยาไปพร้อมๆกัน ตั้งแต่เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มและศิลปที่เกี่ยวข้องที่อาจต้องเปลี่ยนแปลงไป
เทคโนโลยีช่วยให้คนทำงานได้ทั้งกลางวันและกลางคืนโดยไม่มีข้อจำกัด ไม่ว่าสังคม ชาวนา ชาวไร่ ชาวสวน รวมทั้งสังคมอุตสาหกรรม การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลักษณะนิสัยของคนตามธรรมชาติผ่านทางวัฒนธรรม โดยความพยายามที่จะสร้างวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันตามลักษณะพื้นที่ ภาษา และภูมิอากาศที่เป็นเขตหนาวเขตร้อน น้ำแข็งและทะเลทรายเป็นต้น
เทคโนโลยีทำให้เกิดค่านิยมที่คิดว่าสูงส่ง เช่นการมีรถยนต์หรูราคาแพง การมีวัตถุที่ช่วยเสริมสร้างบารมีมีความหรูหรา ทำให้วัตถุเป็นเครื่องกำหนดว่าสูงตำมากน้อยเพียงใด และบางครั้งทำให้คิดไปว่าการมีมีวัตถุหรือมีเงินทองนั้นเป็นผู้ฉลาดเฉลียวไปหมดและเป็นคนดี แต่ที่เป็นของคู่กันก็คือวัฒนธรรมที่มีคุณค่าสูงจะเกิดขึ้นจากความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อกันและการจัดระเบียบสังคมของคนที่สามารถปฏิบัติได้ รวมทั้งความเชื่อและค่านิยมอันดีงามในสังคม
สังคมของผู้ใช้แรงงาน สังคมผู้ผลิตอาหาร ซึ่งถ้าไม่มีผู้ใช้แรงงาน ไม่มีกรรมกรสังคมโดยรวมก็อยู่ไม่ได้ ไม่ว่าการใช้แรงงานในระดับใด เป็นธรรมดาที่ต้องใช้เทคโนโลยีจากการใช้เครื่องมือธรรมดาสามัญจากธรรมชาติ และที่ดัดแปลงเปลี่ยนรูปให้มีประสิทธิภาพ (ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติ) ซึ่งแน่นอนว่าก่อให้เกิดวัฒนธรรมในการทำงาน วัฒนธรรมเลี้ยงสัตว์ไว้ใช้แรงงานื นั่นก็คือ สำหรับสังคมอุตสาหกรรม สังคมที่สังเคราะห์สร้างอาหาร คนก็ยังต้องมีชีวติอยู่กับธรรมชาติ ที่ต้องผลิตอาหารจากธรรมชาติตลอดเวลา ไม่ว่าสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น