หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อายุ 3 แบบ

เราเคยได้ยินคำว่าอายุเป็นเพียงตัวเลข มักจะตีความไปในทางที่ม้จะมีอายุเพิ่มขึ้น แต่วัยไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม บางคนนั่งดูกตัวเองในกระจกง มีความรู้สึกว่าปีนี้แก่ขึ้นมาก หรือบางคนไม่รู้ถึงความแตกต่าง จากที่กล่าวมาพอจะประมวลได้ว่าอายุของคนมี 3 แบบ คืออายุตามปฏิทิน อายุตามชีววิทยา และอายุตามจิตวิทยา


สำหรับอายุตามปฏิทินมีความคงตัวตามเวลาที่ผ่านไป เป็นอายุที่อาจผิดพลาด ไม่น่าเชื่อถือเมื่อคิดตามอายุตามชีววิทยาและอายุตามจิตวิทยา คนที่อายุ 50 ปีอาจดูเหมือนกับคนอายุ 30 ปี แต่ก็มีบ้างเหมือนกันที่มองคนอายุ 30 ปีเหมือนกับคน 50 ปี อายุทางชีววิทยาสามารถที่จะบอกได้ว่าเวลาส่งผลให้อวัยวะ เนื้อเยื่ออย่างไร ที่สามารถนำไปเปรียบเทียบกันได้ ใครฟิต เสื่อมถอยมากกว่ากันขณะที่อายุตามปฏิทินเท่ากัน อาจกล่าวได้วา เนื้อเยื่อและอวัยวะของแต่ละคนแก่หรือเสื่อมลงตามตารางเวลาของตัวเอง นั้นคือไม่เท่ากันในแต่ละคน (แล้วแต่ผลกรรมจากการปฏิบัติ) คนที่ออกกำลังกายอยู่เสมออวัยวะหลายส่วนที่ยังทำงานได้ดีกว่าคนในวัยเดียวกัน

สำหรับอายุตามจิตวิทยา เป็นอายุตามความรู้สึกของแต่ละคน มีความสลับซับซ้อน เช่นเดียวกับอายุทางชีววิทยาที่ไม่มีใครที่มีอายุทางจิตวิทยาเหมือนกัน เพราะไม่มีใครที่จะสั่งสมประสบการณ์มาเหมือนกัน เพราะการอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน ในเรื่องเดียวกันก็ส่งผลต่อความรู้สึกต่างกัน สำหรับความรู้สึกต่อความแก่ นั่นถ้าเราคิดว่าแก่รู้สึกว่าแก่ก็อาจส่งผลให้แก่จริง หรือเมื่อรู้สึกหดหู่ ซึมเศร้า เคลียด ก็ส่งผลให้แก่และตายเร็วได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น