หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จากการเล่นสู่การปฏิบัติและใช้งานจริง

การพัฒนาคอมพิวเตอร์ก่อนที่จะมาเป็นคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียในปัจจุบันนั้น นั้นวงจรสร้างเสียงมีใช้เล่นกันในเกมส์ก่อนที่จะมาเป็นแผงวงจรเสียงที่เรียกว่า ซาวด์การ์ด หรือที่ผนึกมาในแผงวงจรหลักหรือเมนบอร์ดของคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน


ต่อมามีการนำคอมพิวเตอร์มาจำลองแบบหรือซิมูเลท ทำให้นำไปใช้ลดต้นทุนด้านต่างๆ เช่นการทดลองในสถานะการณ์ที่เป็นอันตราย ก็ให้ทำการทดลองจากการจำลองแบบกับคอมพิวเตอร์ก่อน และที่เป็นของเล่นมาก่อนคือการฝึกการควบคุมเครื่องบิน และค็อปเตอร์ขนาดเล็ก สามารถจำลองแบบมาไว้ในคอมพิวเตอร์สำหรับนักบินจริงๆ ก่อนที่จะฝึกบินจริงๆ ได้

ปัจจุบันของเล่นที่เป็นเครื่องบินเล็ก ฮีลีค็อปเตอร์ หรือเครื่องบินต่างๆ ใช้อุปกรณ์บังคับด้วยวิทยุที่สามารถบังคับตั้งแต่การสตาร์สเครื่องเดินหน้า ถอยหลัง บินขึ้นลง เลี้ยวซ้ายขวา และคันบังคับอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกับแผงบังคับในเครื่องบินจริงๆ หรืออากาศยานจริง และที่ก้าวหน้ากว่านั้นก็คือว่าจากแผงบังคับดังกล่าวสามารถอินเตอร์เฟสกับคอมพิวเตอร์ ใช้แผงบังคับดังกล่าวควบคุมเครื่องบินที่เจนเนอร์เรทหรือสร้างขึ้นจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้เหมือนกับเครื่องบินจริงหรืออากาศยานของจริงที่ใช้เล่น ใช้ปุ่มทุกปุ่มที่เคยบังคับเครื่องจริงๆ เหตุผลที่ต้องมาเล่นกับการจำลองแบบในคอมพิวเตอร์ก่อนให้ชำนาญ แล้วจึงไปบังเครื่องจริง นั้นก็เพราะว่าแม้ว่าจะเป็นเครื่องบินเล็ก หรือค็อปเตอร์ขนาดเล็ก แต่ก็ราคาแพงอยู่ในระดับตั้งแต่สองหมื่นบาทไปถึงหลายหมื่นบาทก็มี ถ้าควบคุมไม่ดีก็จะทำให้เครื่องเสียหายได้

ปัจจุบันหลักสูตรการบินทั้งหลายในการฝึกบินนั้นก็ให้ฝึกกับคอมพิวเตอร์ที่จำลองแบบให้เหมือนกับเครื่องบินจริงๆ และฝึกการควบคุมต่างๆจนชำนาญก่อนจึงจะเริ่มไปฝึกกับเครื่องบินจริงๆ กับครูฝึก ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการฝึกบิน ลดอุบัติเหตุและความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น และเพื่อประหยัดเวลาในการฝึกได้จริง จากนี้จึงสรุปได้ว่าการจำลองแบบทำเป็นของเล่นในระยะแรกนั้นจะค่อยพัฒนาไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ในที่สุดเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น