หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ระบบทุนนิยมที่ควรจะเป็น

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้เราอยู่ในระบบเศรษฐกิจทุนนิยม เพราะไม่ว่าเราจะดำเนินกิจการอะไรต้องใช้ทุน ระบบทุนนิยมที่ไม่ดีอาจแข่งขันกันสูงทำลายล้างผู้อ่อนแอได้ง่ายดังที่เราเคยได้ยินคำว่า ปลาใหญ่กินปลาเล็กและ มือใครยาวสาวได้สาวเอา บริษัทที่ยืนยงอยู่ได้ก็ต้องชนะการแข่งขันหรือได้กำไรจากการประกอบธุรกิจ ทำให้ต้องหาหนทางที่จะทำให้ได้กำไรมากที่สุดแม้ว่าจะไม่ถูกต้องนักก็ตาม นึกอีกทีก็เป็นทางที่ทำลายระบอบเสรีประชาธิปไตยเหมือนกัน เนื่องจากผลประโยชนทำให้อะไรต่างๆ ผิดเพี้ยนไปได้ บริษัทธุรกิจขนาดใหญ่ซื้ออำนาจรัฐเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง แต่ก็ยังอ้างว่าเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ซึ่งจริงแล้วเป็นประชาธิปไตยเทียม


ถ้าระบบทุนนิยมไม่มีส่วนดีอยู่บ้างประเทศต่างๆ คงไม่สนับสนุนส่งเสริมให้มีการลงทุนดำเนินกิจการต่างๆ เพราะยิ่งมีการลงทุนมากย่อมสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประเทศ และบริษัทใดประสบผลสำเร็จสูงก็มักจะคืนกับไรให้กับสาธารณะชน โดยการเข้ามาช่วยเหลือสนับสนุนด้านต่างๆ ตั้งแต่บริจาคสร้างถาวรวัตถุ ให้โรงเรียน สถาบันการศึกษา โรงพยาบาล การสนับสนุนโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และอื่นๆอีกมากมาย นายทุนที่ดีจึงเป็นนายทุนที่ซื่อสัตย์สุจริต มีความสำนึกทางสังคม ไม่ใช่อ้างทุนนิยมและประชาธิปไตยเพื่อปล้นแผ่นดินและคนหาเช้ากินค่ำ ซึ่งเป็นทุนนิยมปลอมไม่ว่าฝ่ายใดต่อร่วมกันขจัดออกไป มิฉะนั้นแล้วจะนำพาประเทศไปสู่มิกสันญีได้

การบริจาคเงินกำไรในรูปแบบต่างๆ นั้นสอดคล้องกับหลักการของระบบทุนนียมที่ควรจะเป็นที่ไม่ให้ทรัพย์สินไปกองอยู่ที่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือเก็บกวาดทรัพไปยู่ที่คนใดคนหนึ่ง แต่ให้มีการหมุนเวียนทรัพสินระหว่างนายทุนและผู้บริโภคให้มีความแตกต่างกันไม่มากจนเกินไป ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่มีรายได้เพียงพอที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ของนายทุนได้ และจะเป็นการดีถ้าจะให้ประชาชนมีส่วนเป็นเจ้าของมากขึ้น โดยให้มีส่วนในการร่วมลงทุนแม้จะไม่มากโดยการกระจายหุ้นให้แก่สาธารณะนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น