หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เมือวิญญาณมีความรัก

ได้ดูภาพยนต์จากที่ดาวโหลดมาในฟอร์แมท DIVX เรื่อง passenger พระเอกหล่อนางเอกก็สวยน่ารัก โดยเนื้อหามีอุบัติเหตุจากเครื่องบินตกแล้ว ดำเนินเรื่องเหมือนกับว่ามีผู้รอดชีวิตอยู่ 6 คน เหมือนจะยังคงทำหน้าที่ของตัวเองที่เคยปฏิบัติ คนที่เป็นหมอโรคจิตก็คิดว่าถูกตามตัวให้มาดูแลคนไข้จากเครื่องบินตก เป็นการเยียวยาด้านจิตใจ แต่ที่แท้ทุกคนตายหมดทุกคน และระหว่างดำเนินเรื่องอยู่นั้นก็ดูเหมือนว่า จะเกิดความรักขึ้นระหว่างหมอและคนไข้ที่ต่างก็คิดว่าตัวเองยังไม่ได้เสียชีวิต ฉะนั้นภาพยนต์เรื่องนี้จึงเป็นการแสดงของวิญญาณที่เกิดขึ้นหลังจากเสียชีวิตหลังเครื่องบินตก ที่เชื่อกันว่าวิญญาณยังสับสน ยังไม่ทราบว่าตัวเองเสียชีวิตไปแล้วหรือยัง


สำหรับภาพยนต์ไทยที่เป็นไปในลักษณะเดียวกัน ผู้เขียนก็จำชื่อภาพยนต์ไม่ได้แล้ว นำแสดงโดยทัช ตะกั่วทุ่ง เนื่อหาคล้ายๆ กันคือ พระเอกกับนางเอกนั่งมาในรถทัวร์คันเดียวกัน ต่างก็มีคนรักกันแล้ว และเมื่อรถทั่วประสบอุบัติเหตุ ทั้งสองคนเสียชีวิต แต่ก็สับสนอยู่พักหนึ่งคิดว่าตัวเองยังไม่เสียชีวิต การดำเนินเรื่องไปให้วิญญาณทั้งสองต้องต่อสู้กับวิญญาณอื่นๆ จนเกิดเป็นความรักเกิดขึ้นจริง สุดท้ายต่างก็ไปเกิดใหม่ ภาพยนต์ไม่ได้บอกว่าในชาติต่อไปจะได้มาเป็นคนรักที่สมหวัง กันหรือเปล่า

จากภาพยนต์ทางตะวันตก และภาพยนต์ของไทยมีแนวคิดทำนองเดียวกัน ที่เป็นไปได้สำหรับผู้ซึ่งเพิ่งเสียชีวิตใหม่ๆ นั้นวิญญาณยังไม่รับรู้ถึงการตายที่ยังสับสนอยู่ ที่เป็นไปในลักษณะที่กลับเข้าร่างตัวเองไม่ได้ เพราะสภาพร่างกายเสียหายไม่อาจกลับเข้าร่างเดิมได้ แต่สำหรับบางคนวิญญาณอาจออกจากร่างถ้าสภาพร่างกายยังดีก็อาจกลับเข้าสู่ร่างเดิมได้มีชีวิตต่อไป จากเรื่องวิญญาณที่เป็นนิยายและสร้างเป็นภาพยนต์นี้ได้สะท้อนความเชื่อ ในเรื่องจิตวิญญาณว่ามีอยู่จริง แม้ว่าทางวิทยาศาสตร์จะยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ 100 เปอร์เซนต์แต่สามารถอธิบายตามหลักเหตุผลได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น