หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

พื้นฐานของหน่วยเล็กย่อยที่สุดของชีวิต

เราทราบกันมาแล้วว่าพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ที่มีคุณสมบัติของสิ่งมีชีวิตก็คือเซลล์ หรือเป็นหน่วยของชีวิตที่เล็กย่อยที่สุด แต่เซลล์ที่ว่าเล็กย่อยที่สุดนั้นก็ยังประกอบด้วยอะตอมที่จะเป็นรากฐานองค์ประกอบของเซลล์อีกทีแต่แปลกที่อะตอมมันไม่มีชีวิตจิตใจ ไม่มีแม้คุณสมบัติของชีวิตเท่าที่ทราบตอนนี้ แต่เราอาจพูดได้ว่าอะตอมนับล้านๆๆตัวที่มารวมกันด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่งอย่างซับซ้อนอย่างน่าประหลาด เพื่อสร้างสรรค์ขึ้นเป็นตัวเราๆ ท่านๆ และทุกๆ คน และจัดเรียงตัวกันเฉพาะเจาะจงแตกต่างกันในแต่ละคน


ตราบที่เรายังมีชีวิต อะตอมเหล่านั้นก็ยังทำหน้าที่ต่อไปตามอายุไขของแต่ละคน ระหว่างช่วงชีวิตของแต่ละคนตามปกติ อันเป็นปุถุชนทั่วไป ดำเนินชีวิตพื้นฐานที่ต้องการปัจจัย 4 ต้องกิน เที่ยว เล่น ทำงาน ที่ไม่เหมือนกันแต่ละคน แม้ว่าตัวอะตอมเองจะไม่มีชีวิตแต่ก็ยังต้องมีอยู่เพื่อความเป็นตัวของเรา ถ้าแยกอะตอมออกจากร่างได้แต่ละอะตอมมากองไว้ก็คงจะได้กองอะตอมเหมือนกองดินกองทราย เปรียบเหมือนกับว่าถ้าอะตอมสลายตัวแปรเปลียนไปเป็นองค์ประกอบอื่นก็แสดงว่าเราได้ตายจากความเป็นเรา ท่านของทุกคนไปแล้ว

เท่าที่ทราบเรายังไม่เห็นว่าจะมีชีวิตเกิดขึ้นที่อื่นเลย อะตอมชอบที่จะรวมตัวกันเป็นสิ่งมีชีวิตบนโลก แต่อะตอมแบบเดียวกันไม่ยอมรวมตัวสร้างชีวิตที่อื่น แม้แต่ดวงจันทร์ และดาวเคราะห์ก็ไม่มี เมื่อมองการรวมตัวกันทางเคมีมีองค์ประกอบของธาตุที่ไม่ได้ซับซ้อนอะไร ประกอบด้วยอะตอมของธาตุ คาร์บอน ไฮโดรเจน ออกซิเจน ไนโตรเจน และที่มีเป็นส่วนน้อยคือ แคลเซี่ยมและกำมะถัน รวมธาตุอื่นๆเล็กน้อย และเป็นธาตุทีหาซื้อได้ มีขายตามท้องตลาด แต่ความมหัศจรรย์ที่รวมตัวผสมกันไปมาผลที่ได้ออกมาเป็นชีวิตของสัตว์และพืช เราๆ ท่านๆ และความจริงจะต้องยอมรับว่าถ้าไม่มีอะตอมก็ไม่มีทุกสิ่งที่เรารู้จักในจ้กรวาลยกเว้นที่ว่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น