หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สัตว์สลับเพศ

หอยนางรม (oyster) เป็นสัตว์สลับเพศ (ambisexual)อย่างหนึ่งที่มีพฤติกรรม เริ่มต้นชีวิตด้วยการเป็นตัวผู้ แล้วกลายเป็นตัวเมีย และเปลี่ยนกลับมาเป็นตัวผู้อีก แล้วกลับไปเป็นตัวเมียอีก แล้วยังอาจเปลี่ยนกลับไปกลับมาอีกหลายครั้ง


หอยนางรม (ภาษาจีนเรียกว่า “ มู ลี ” ( muli ) เป็นสัตว์น้ำมีเปลือกสกุล Ostreidae ในกลุ่มของหอยสองฝา ( Pelecypoda ) จัดอยู่ในตระกูลของสัตว์น้ำจำพวกที่มีลำตัวนิ่ม ( Molusca ) ซึ่งหอยนางรมได้รับการยกย่องว่าเป็น “ น้ำนมแห่งทะเล ” และจากวิกิพีเดียได้ให้รายละเอียดไว้คือ

หอยนางรม มีชื่อสามัญ คือ Oyster หอยนางรม (วงศ์ MOLLUSCA) นั้นมีหลายสายพันธุ์ แต่ที่นิยมเลี้ยงกันอยู่โดยทั่วไปนั้น แบ่งออกเป็น 3 ชนิด ด้วยกันคือ หอยนางรมพันธุ์เล็กหรือหอยนางรมปากจีบ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Saccostrea commercialis หอยนางรมพันธุ์นี้มีเลี้ยงมากทางภาคตะวันออก ส่วนหอยรมอีกสองพันธุ์ที่เหลือเป็นหอยนางรมที่ค่อนข้างมีขนาดใหญ่เรียกว่า หอยตะโกรม (Crassostrea belcheri) และหอยตะโกรมกรามดำ (C.lugubris) แม้ว่าจะมีการเลี้ยงกันบ้างในภาคตะวันออก แต่การเลี้ยงส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตจังหวัดในภาคใต้

และที่ทำให้หอยนางรมมีความสำคัญก็ด้วยคุณค่าทางโภชนาการ องค์ประกอบที่พบตามธรรมชาติของ หอยนางรมได้แก่ คาร์โบไฮเดรต, โปรตีน, ไขมัน, อุดมด้วยวิตามินเอ, วิตามินบี, คอมเพล็กซ์, วิตามินซี, วิตามินดี, และวิตามินอี รวมถึงแร่ธาตุๆ เช่น ธาตุเหล็ก, แมกนีเซียม, แมงกานิส, ฟอสฟอรัส, เซเลเนียม และน้ำมันทอรีน



ข้อมูลบางส่วนจาก http://www.ganothai.com/annouce3-detail.html และจาก Isaac Asimov’s book of Facts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น