หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ควันหลงเมื่อน้ำหยุดไหล

ในสถาบันแห่งนี้นั้นปัญหาเรื่องน้ำมีมานาน ตั้งแต่ก่อตั้งใหม่ๆ เมื่อมีผู้อยู่อาศัยมากขึ้นทำให้น้ำไม่พอใช้ ดังจะเห็นได้จากแต่ละบ้านมีปล้องบ่อสำรองไว้ทุกบ้าน ไว้ใช้ตอนน้ำหยุดไหล เมื่อเปลี่ยนระบบประปามาใช้น้ำที่พรหมโลกแล้วก็ตาม ก็ยังมีปัญหาน้ำรั่วไหลด้วยเหตุใดก็แล้วแต่ประกอบกับตอนที่ฝนตกหนักก็จะมีเศษสิ่งของอุดตันท่อทำให้น้ำไม่ไหล ต้องระดมกันไปแก้ปัญหาเป็นประจำ นอกจากนี้ยังมีปัญหาจากบ้านที่อยู่อาศัยอยู่ในตำแหน่งที่สูงต่ำต่างกัน บ้านที่อยู่ที่ต่ำกว่าน้ำจะไหลแรงกว่า บ้านที่อยู่ที่สูงกว่าก็อาจไหลน้อยกว่าหรือไม่ขึ้นไปชั้นบน ที่ผ่านมาถ้าน้ำหยุดไหล ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบก็ไปแก้ไขให้ภายในหนึ่งวันเป็นปกติ






สำหรับวันศุกรที่ผ่านมาน้ำเริ่มหยุดไหลต่อมาทราบภายหลังว่าอาจเนื่องมากจากการ ขุดเคลื่อนย้ายดินจากการปรับถนนหรือก่อสร้างทำให้ท่อนำเสียหายทำให้หมู่บ้านเกษตรในสายนั้นน้ำหยุดไหล และเลยมาถึงวันเสาร์ตอนเย็นก็ได้เห็นปรากฏการณ์ที่บางบ้านมีสมาชิกครอบครัวหลายคนน้ำไม่พอใช้ต้องมาใช้บริการนอกบ้านคือที่บริเวณก๊อกน้ำข้างสนามกีฬาที่บริเวณศาลา บางบ้านก็มาอาบน้ำทั้งครอบครัว รวมทั้งนำผ้ามาซักด้วย บางบ้านยกเครื่องซักผ้ามาก็มีเพราะมีปลั๊กเสียบอยู่บริเวณนั้นพอดี บางบ้านก็นำภาชนะไปใส่น้ำ นำขวดใส่น้ำตั้งแต่ขนาด 5 ลิตรไปจนถึง 25 ลิตร ไปเป็นน้ำใช้ น้ำกิน(ต้มก่อน)

จากการที่น้ำไม่ไหลทำให้ประหยัดในการใช้น้ำ จากการที่เคยราดน้ำเต็มขัน ก็ราดทีละนิดไม่น่าเชื่อว่าบางครั้งอาบน้ำไม่ถึง 5 ขันแบบเดียวกับมหาจำลอง นอกจากนี้ทำให้การถูสบู่ก็ใช้เวลานานในการถู จนหมดฟองเมื่อล้างน้ำแล้วรู้สึกสะอาดกว่าที่ล้างออกเร็วๆมาก

ตอนสายวันอาทิตย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบคงซ่อมแซมท่อจนใช้การได้อีกครั้งเหมือนเช่นเคย ตอนที่น้ำไหลใหม่ๆ ในช่วงแรกก็จะเต็มไปด้วยผงเศษดิน อินทรีย์สารอื่นๆ ออกมาเป็นน้ำสีดำอยู่พักหนึ่ง และบางครั้งถึงกับทำให้ก๊อกน้ำอุดตันน้ำไม่ไหลออกมาเลย ที่แก้ปัญหาได้ผลก็โดยใช้เหล็กแหลม (ไขควงชุดแบบที่ใช้ขันแว่น นาฬิกา) แหย่เข้าไปแบบหนามยอกเอาหนามบ่ง กระทุ้งจนเศษวัสดุหลุดออกมากับน้ำ ถ้าหลุดออกมากเท่าไหร่น้ำก็ไหลแรงขึ้นเท่านั้น ไม่ต้องเปลี่ยนก็อกใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น