หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ตาที่ไม่ธรรมดา

ความไวของตามนุษย์ว่ามีความแหลมคมเพียงไรนั้น สำหรับคืนที่สดใสไร้แสงจันทร์ เมื่อมีบุคคลหนึ่งยืนอยู่บนยอดเขาลูกหนึ่งจะสามารถมองเห็นการจุดไม้ขีดที่อยู่ห่างออกไปเกือบ 80 กิโลเมตรได้ และที่น่าประหลาดใจมากสำหรับนักบินอวกาศที่กำลังโคจรอยู่รอบโลกสามารถมองเห็นละลอกคลื่นจากการเคลื่อนตัวของเรือในทะเลมหาสมุทร


เลนซ์ตามนุษย์ประกอบด้วยสารไฟเบอร์ที่โปร่งใสที่ยึดตรึงอยู่ภายเยื่อเมมเบรนที่ยืดหยุ่นใส สารไฟเบอร์ใหม่จะถูกสร้างขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นขนาดของเลนซ์จึงเพิ่มขึ้นตามอายุที่มากขึ้น เลนซ์ของคนที่มีอายุ 80 ปีจะมีขนาดโตกว่าเลนซ์ของคนที่อายุ 20 ปีถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และมีสภาพที่อ่อนยืดหยุ่นน้อยลง ทำให้ความสามารถในการโฟกัสสำหรับการมองวัตถุที่อยู่ใกล้ๆลดความคมชัดลง

ส่วนของร่างกายมนุษย์ที่เดียวเท่านั้นที่ไม่มีเลือดเข้ามาหล่อเลี้ยง นั้นเป็นส่วนของตาที่เรียกว่าคอร์นี(cornea) โดยตาส่วนนี้รับออกซิเจนโดยตรงได้จากอากาศ

โดยทั่วไปเราคิดว่าไม่อาจมองเห็นได้ในเวลากลางคืน แต่จริงแล้วถ้าให้เวลาในการปรับมากขึ้น ตามนุษย์ก็สามารถมองเห็นได้ในบางครั้งเท่าๆ กับที่นกฮูกสามารถมองเห็นได้ สุดท้ายแล้วถ้าปริมาณแสงลดลงอีก นกฮูกจะสามารถตรวจจับรูปร่างได้ขณะที่มนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้อีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น