หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หลักฐานการทำผิดกฏจราจรที่ไม่อาจปฏิเสธได้

คนที่เคยอาศัยอยู่ในต่างประเทศ มักจะมีประสบการณ์ที่ได้ใบสั่งให้ไปเสียค่าปรับเมื่อทำผิดกฏจราจร ไม่ว่าจอดรถผิดที่ ทำผิดสัญญาณไฟ ขับรถเร็วเกินที่กำหนด ถ้าจะต่อสู้คดีก็ได้ถ้าเห็นว่าไม่ผิด ซึ่งต้องเสียค่าทนาย ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยไปต่อสู้คดียอมจ่ายค่าปรับเสียโดยดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวต่างชาติที่มาอาศัยอยู่ ไม่ว่าจะไปทำผิดที่รัฐใดเมืองใด เมื่อกลับมาถึงที่พักหรือบ้านพักในรัฐหรือจังหวัดที่พักอาศัยก็จะมีใบสั่งตามมาเก็บเงิน ถ้าไม่ไปจ่ายเงินก็ไม่สามารถที่จะต่อทะเบียนรถหรือใบขับขี่ อย่างไม่มีข้อขาดตกบกพร่องเพราะฐานข้อมูลจัดทำไว้อย่างดี .


สำหรับประเทศไทยก็มีการออกใบสั่งเหมือนกัน แต่ไม่ทราบระบบไม่ค่อยดี ฐานข้อมูลไม่สมบูรณ์ก็ว่าได้หรือจะว่าเสียค่าปรับข้ามเขต ข้ามจังหวัดยังทำไม่ได้ แต่คิดว่าต่อไปก็คงพัฒนาไปในทางเดียวกับต่างประเทศที่ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องระมัดระวังมากขึ้น ทำผิดกฏจราจรก็ต้องโดนใบสั่งจ่ายค่าปรับเป็นรายได้ให้ประเทศถ้าให้ดีนำเงินส่วนนี้มาพัฒนาระบบให้คนเคารพกฏจราจรมายิ่งขึ้น หรือสร้างระบบป้องกันอะไรก็แล้วแต่ให้การขับขี่ยวดยานมีความปลอดภัยมากขึ้นก็จะเป็นการดียิ่ง .

และขณะนี้ทราบว่าประเทศไทยก็นำระบบควบคุมการจราจร ที่จะตรวจสอบว่าใครทำผิดกฏจาจรก็จะมีใบสั่งส่งไปถึงบ้านได้โดยไม่ต้องมีการให้ใบสั่ง นับว่าเป็นความก้าวหน้าที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาจัดการ โดยใช้กล้องวิดิโอคุณภาพสูงจับภาพหมายเลขทะเบียนรถที่ทำผิดกฏจราจรแล้วสามารถสืบค้นถึงที่อยู่ของเจ้าของรถที่ต่อทะเบียนไว้ได้ และน่าจะควบคุมให้ปฏิบัติตามกฏจราจรได้ดีขึ้นแน่นอน เพราะโดยกฏแล้วใครขับรถฝ่าไฟเหลืองก็ยังต้องไปจ่ายค่าปรับ มีการโวยวายกันพอสมควร ไม่ใช่ว่าพอไฟเหลืองหรือไฟเขียวกระพริบให้รีบขับด้วยความเร็วสูงดังที่มักกระทำกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น