หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จุลินทรีย์เพื่อสุขภาพ : โปรไบโอติก

เคยมีการนำเสนอเกี่ยวกับผู้ดื่มนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต เป็นประจำ จะทำให้ดูอ่อนวัยหรืออายุยืนมากกว่า เหมือนกับเป็นยาอายุวัฒนะ จากการศึกษาพบว่าในผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยวมีจุลินทรีย์สุขภาพเป็นองค์ประกอบในการผลิต ซึ่งมีฐานมาจากแบคทีเรียแลกติก


การเพิ่มประสิทธิภาพโดยการนำเอาแบคทีเรียแลกติกชนิดต่างๆ มารวมกันทำให้ได้ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเรียกว่า โปรไบโอติก (probiotics) ทำให้มีประโยชน์สูงมากขึ้น เป็นเซลล์เชื้อจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิตซึ่งมีผลดีต่อสุขภาพต่อผู้บริโภค ที่ไปสร้างความสมดุลย์ของจุลินทรีย์ที่มีอยู่ในระบบทางเดินอาหาร เป็นผลให้มีภูมิต้านทานต่อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค

ที่พอจะสรุปประโยชน์ของพวกโปรไบโอติกคือ เป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ร่างกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีส่วนในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง และขจัดสารก่อมะเร็งบางอย่าง ช่วยย่อยน้ำตาลแลคโตสในน้ำนมให้เป็นน้ำตาลกลูโคสและน้ำตาลกาแลคโตส ช่วยให้ดูดซึมเข้าลำไส้เล็กได้ง่าย ลดอาการย่อยน้ำตาลไม่ได้และช่วยดูดซึมแคลเซี่ยม

โปรไบโอติกสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ก่อโรค โดยการปรับความเป็นกรด-ด่างที่ขัดขวางการเติบโตของจุลินทรีย์ก่อโรค และยังช่วยลดระดับการสังเคราะห์โคเลสเตอร์รอล และระดับน้ำตาลในเลือด มีส่วนทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งลำไส้ ทำให้ไม่มีการสะสมของของเสียในลำไส้ จากการที่แบคทีเรียนี้เป็นสายพันธ์ที่ไม่ก่อให้เกิดพิษสามารถคงอยู่ในกระเพาะอาหาร และยังสามารถเกาะผนังลำไส้ได้ดีกว่าจุลินทรีย์อื่นๆ แบคที่เรียแลคติกในกลุ่มนี้ที่เป็นโปรไบโอติก หลักๆ ก็คือ แลคโตบาซิลัส (Lactobacillus) สเตรปโตคอคคัส (Streptococcus) บิฟิโดแบคทีเรียม (Bifidobacterium) มารวมกันอย่างน้อยสองชนิดขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น