หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กลไกของไวรัสที่ทำให้คนเจ็บป่วย

ไวรัสเป็นจุลินทรีย์อย่างหนึ่งมีสภาพก่ำกึ่งระหว่างการเป็นสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต จึงจัดให้ไวรัสเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดพิเศษที่มีความลึกลับอยู่มาก เพราะมันไม่อาจจะเจริญพันธ์นอกเซลล์สิ่งที่มีชีวิต โดยพื้นฐานไวรัสมีเพียงกรดนิวคลีคหรือรูปแบบหนึ่งของโปรตีน อันได้แก่ DNA และ RNA โดยที่ DNA นั้นเก็บข้อมูลทางพันธุกรรม ส่วน RNA นั้นเป็นตัวการในการสร้างโปรตีนของสิ่งมีชีวิต และไวรัสทั้งหลายนั้นเมื่ออยู่นอกเซลล์สิ่งมีชีวิตนั้นไม่แสดงอาการใดๆอันบ่งลักษณะของสิ่งมีชีวิต แต่เป็นเหมือนกับสารเคมีที่มีโครงสร้างค่อนข้างซับซ้อนที่มีความคงเส้นคงว่า เป็นโปรตีนหรือกรดนิวคลีอิคอันเป็นส่วนประกอบสำคัญของสิ่งมีชีวิตนั่นเอง

เมื่อพิจารณาถึงกรดนิวคลีอิคอันเป็นโมเลกุลที่ต่อโยงกันคล้ายโซ่นั้น จะบรรจุด้วยสารพันธุกรรมอันเป็นข้อมูลของไวรัสที่ใช้ในการจำลองตัวเองและการสังเคราะห์โปรตีน เมื่อไวรัสเข้าไปในเซลล์สิ่งมีชีวิตเช่นในเซลล์ของคน ไวรัสจะใช้กลไกส่วนประกอบทั้งหลายทางชีวเคมีของเซลล์สร้างตัวไวรัสขึ้นใหม่ตามข้อมูลที่อยู่ใน DNA/RNA ของมัน ไวรัสจึงต่างจากพวกปรสิตที่อาศัยอาหารจากสิ่งมีชีวิตที่เกาะเกี่ยวอยู่ด้วย แต่ไวรัสเป็นสารเคมีของข้อมูลไม่มีกระบวนการเผาผลาญของตนเองอันเป็นลักษณะของชีวิต ดังนั้นการอยู่รอดของไวรัสก็คือการเข้าไปครอบครองกลไกการจำลองตัวเองของเซลล์ เพื่อใช้ในการสร้างตัวเองขึ้นใหม่แทนที่จะใช้ข้อมูล DNA/RNA ของเซลล์เจ้าบ้านหรือของคน กลับไปใช้ของไวรัสแทน การเกิดขึ้นเป็นไปอย่างรวดเร็วทำให้มีการสร้างไวรัสขึ้นใหม่ตาม DNAของมันอย่างรวดเร็วจำนวนมาก ซึ่งเท่ากับเป็นการทำลายเซลล์สิ่งมีชีวิตเจ้าบ้านไปด้วยจำนวนมาก นั่นก็คือก่อให้เกิดการเจ็บป่วยต่างๆ ตามมา และถ้าไม่สามารถจะหยุดยั้งสร้างตัวเองของไวรัสโดยอาศัยเซลล์ของคนแล้วก็อาจทำให้การทำงานของอวัยวะบางอย่างหยุดชงักลงและทำให้เสียชีวิตได้

จะเห็นว่าไวรัสเมื่อมาอยู่ภายในเซลล์สิ่งมีชีวิตนั้น ถือได้ว่ามีการสร้างระบบชีวิตไปพร้อมๆ กับเซลล์ของสิ่งมีชีวิต มีการจัดระบบตัวเองเพื่อที่จะสร้างไวรัสตัวใหม่ เป็นการสร้างระบบชีวิตใหม่ในสิ่งแวดล้อมอื่นที่สร้างขึ้นมาเป็นพิเศษต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ อย่างน่ามหัศจรรย์ ถ้าหากเราจะมองว่าองค์ประกอบที่พร้อมจะเป็นไวรัสคือโปรตีนหรือในรูปของกรดนิวคลีอิคก็มีพร้อมอยู่ในตัวคน แต่จะพัฒนาเป็นไวรัสต้องมีเชื้อพันธ์ของสิ่งมีชีวิตอันได้แก่ DNA ที่มีโอกาสกลายไปเป็นไวรัสที่จะมาทำลายตัวเองอีกแรงหนึ่งนอกจากจุลินทรียอื่นๆ หนทางป้องกันก็คงจะหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้มีการปรับตัวอย่างรุนแรง หลีกเลี่ยงสิ่งแปลกปลอมทั้งหลาย หลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้เกิดความเครียดและภาวะกดดัน นอกเสียจากว่าเราสามารถที่จะสร้างภูมิคุ้มกันที่จะเอาชนะต่อสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้ามามีอำนาจเหนือการควบคุมของเราไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น