หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความรู้ระดับลึกกับการคิดระดับสูง

ความรู้ที่ลึกหรือความรู้แน่นลึกซึ้งก็ต่อเมื่อเกี่ยวข้องกับแนวคิดหลักในหัวข้อของ เนื้อหาวิชาที่เรียนรู้ สำหรับนักเรียนแล้ว ความรู้จะลึกซึ้งเมื่อนักเรียนทำความชัดเจนในการแยกแยะพัฒนาข้อโต้แย้งหรือสนับสนุน การแก้ปัญหา สร้างคำอธิบายขึ้นมา โดยเฉพาะการสอนที่สามารถบ่งถึงองศาความเชื่อมโยงเมื่อผู้เรียนยกประเด็นปัญหาในโลกความเป็นจริงโดยทั่วไป และนักเรียนได้ใช้ประสบการณ์ส่วนบุคคล เป็นเหมือนบริบทในการประยุกต์ใช้ความรู้


การคิดในระดับสูง (high-order thinking) มีข้อกำหนดให้นักเรียนต้องเข้ามาจัดการประมวลสารสนเทศและแนวคิด (ideas) ที่เกี่ยวข้อง เป็นไปในแนวทางที่แปลงความหมายและการนำไปใช้ เช่นนักเรียนรวมความจริงและแนวคิดเพื่อที่จะสังเคราะห์ ทำสามัญการ (generalize) อธิบาย ตั้งสมมุติฐาน หรือนำไปสู่ข้อสรุปบางอย่าง หรือการตีความ การประมวลจัดการสารสนเทศและแนวคิดผ่านกระบวนการเหล่านี้จะทำให้นักเรียนแก้ปัญหาและค้นพบ ความหมายใหม่ๆ และเข้าใจได้สำหรับพวกเขา

จากผลการวิจัยที่ผ่านมาบ่งให้ทราบว่าการสอนให้คิด ให้แก้ปัญหา และให้เข้าใจ มักส่งผลในทางบวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน มากกว่าการสอนแบบทั่วๆไป ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าเกี่ยวข้องกับการสอนการคิดให้ระดับสูง ที่มีส่วนส่งผลให้มีความรู้ในระดับลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น