หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

น้ำกับชีวิต

แม้ว่าโลกเราจะมีพื้นน้ำสามส่วนและเป็นแผ่นดินเพียงหนึ่งส่วน ประมาณ 25 เปอร์เซนต์ ส่วนใหญ่เป็นน้ำเค็ม มีเพียงไม่ถึง 1 เปอร์เซนต์ที่เป็นน้ำจืด ที่เป็นน้ำกินน้ำใช้ ซึ่งคาดกันว่าถ้าการใช้น้ำของพลโลกอยู่ในอัตรานี้ ก็มีแนวโน้มว่าจะขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ในอนาคตได้


สิ่งมีชีวิตประกอบด้วยน้ำตั้งแต่ 50-90 เปอร์เซนต์ โดยเฉพาะร่างกายคนมีน้ำ 50-70 % ต้องการน้ำสะอาด 1.5 ลิตรต่อวัน (6-8แก้ว) นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เชื่อว่าสิ่งมีชีวิตมีที่มาที่กำเนิดมาจากน้ำ น้ำมีคุณสมบัติที่สำคัญคือเป็นตัวทำละลายที่ดี น้ำเป็นของเหลว และของเหลวในร่างกายอยู่ในรูป เหงื่อ ปัสสาวะ ซีรัมหรือปลาสมา ที่เป็นองค์ประกอบของเลือด ที่สามารถแยกชั้นของเม็ดเลือดและน้ำใสๆสีออกเหลืองซึ่งได้แก่ปลาสมานั่นเอง

ปัจจุบันยังมีคนราว 1.3 พันล้านคนขาดน้ำดื่มที่เพียงพอ ที่มีผลก่อให้เกิดโรค ทำให้อ่อนแอ ทำให้มีคนตาย ประมาณ 13000 คนในแต่ละวันจากการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับน้ำดื่ม การทำให้น้ำบริสุทธิ์จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะปัญหาน้ำที่ปนเปื้อนด้วยสารพิษ และมีความเค็มสูง การปนเปื้อนอาจมาภาวะมลภาวะจากอุตสาหกรรม จากปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลงตกค้างส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยจากเชื้อโรค ปัญหาเหล่านี้อาจตามรอยการเกิดมลภาวะ จากความยากจน ความไม่รู้ ความละโมบอยากได้ พลังงานจากแสงอาทิตย์อาจเป็นทางเลือกหนึ่งในการบำบัดน้ำและการป้องกันโรค เช่นการกลั่นน้ำด้วยแสงอาทิตย์เป็นเทคโนโลยีที่พิสูจน์สำหรับการหยุดยั้งการติดเชื้อ

น้ำมีการหมุนเวียนเปลี่ยนสถานะ เป็นของแข็งเมื่อเย็นจัด และระเหยกลายเป็นไอได้ตั้งแต่อุณภูมิปกติไปจนถึงน้ำที่จุดเดือด การหมุนเวียนของน้ำดังกล่าวนำมาใช้เป็นหลักในการแยกน้ำออกจากเกลือ โดยการปล่อยให้น้ำเค็มระเหยออกไปสิ่งที่เหลืออยู่ก็คือเกลือ น้ำทะเลบางแห่ง เช่นเดดซี (dead sea) ที่มี่ส่วนผสมของเกลืออยู่สูงมาก ปกติน้ำทะเลจะมีเกลือผสมอยู่ 35 ppt (parts per thousand) หรือ 35 ส่วนในพันส่วน แต่ในเดดซีจะมีถึง 260 ppt น้ำที่มีความหนาแน่นขนาดนี้ทำให้คนลอยอยู่ในน้ำทะเลได้โดยไม่จบอย่างสมายโดยไม่ต้องใข้ห่วงยางหรือถุงลมช่วย และไม่มีสิ่งมีชีวิตใดที่จะอาศัยอยู่ได้ในน้ำเค็มจัดเช่นนี้

คุณสมบัติทางเคมีที่บ่งบอกถึงคุณภาพของน้ำคือความเป็นกรดและด่าง น้ำกลั่นรวมทั้งน้ำที่เราดื่มบริโภคกันนั้นถือว่ามีความเป็นกลางไม่เป็นกรดหรือด่าง ที่มีรสเปรี้ยวจะมีความเป็นกรดเช่นน้ำมะนาว น้ำส้มสายชู แต่ถ้าเติมผงฟูลงในน้ำ น้ำจะมีคุณสมบัติเป็นด่าง เครื่องมือที่จะใช้วัดความเป็นกรดหรือด่างเรียกว่า pH meter โดยค่า pH 7 คิดให้เป็นกล่าว ถ้าต่ำกว่า 7 ถือว่าเป็นกรด ที่สูงกว่า 7 ถือว่าเป็นด่าง เช่นน้ำทะเล ผงโซดา ผงซักฟอก น้ำสบู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น