หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การศึกษาแบบมุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้

การศึกษาแบบนี้ตรงกับที่เรียกกันว่า outcome base education ต่อไปจะเรียกว่า OBE ที่เป็นการเตรียมนักเรียนเพื่อชีวิตมากกว่าเพียงเพื่อการศึกษาต่อในระดับวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย ซึ่งความหหมาย OBE อย่างสั้นๆก็คือการแสดงผลสุดท้ายการเรียนรู้ของนักเรียนที่สามารถทำได้จริง ไม่ใช่เป็นแค่เนื้อหาในรายวิชาที่กำหนดให้เรียนรู้ หรือว่าจำได้ในแบบทดสอบ แต่ควรจะเป็นผลการปฏิบัติสุดท้ายที่ทำได้จริง เคยคิดกันว่ามีเพียงทักษะบางส่วน แต่ต่อนนี้เป็นบทบาทผลการเรียนรู้ที่ซับซ้อน ไม่ใช่เพียงว่านักเรียนได้อะไรจากรายวิชาที่ลงเรียน แต่เป็นเรื่องที่นักเรียนทำอะไรได้หลักจากออกจากระบบการศึกษา


การที่จะทราบว่าระหว่างทางนั้นเข้าสู่ผลลัพธ์เป้าหมายเพียงใด ควรที่จะตรวจสอบได้เหมือนเป็นเบนซ์มาร์ค (bench mark) ในทางที่จะให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ การเรียนรู้ลักษณะนี้เหมือนกับการเรียนรู้แบบรู้รอบ (mastery learning) ที่บลูมได้นำเสนอไว้เมื่อหลายสิบปีมาแล้ว ปั้จจุบันเรียกกันว่าเป็น OBE ที่ผ่านมาการเรียนรู้แบบรู้รอบอาจได้รับความสำเร็จสูงกว่า OBE ที่มุ่งให้นักเรียนทุกคนได้รับผลสำเร็จในการเรียนรู้เท่าที่ครูเคยสอนกันมา สำหรับ OBE มุ่งเน้นไปที่การนิยามเกณฑ์ การติดตามอย่างต่อเนื่องที่ให้แน่ใจถึงความสำเร็จอันเป็นผลการเรียนรู้สุดท้ายที่ระดับสูงสำหรับนักเรียนทุกคนเช่นกัน

โดยสรุป OBE จะมีหลักการที่ต้องชัดเจนถึงจุดที่มุ่งเน้น ทำหลักสูตร การสอน การประเมินไปในทางที่ต้องการให้นักเรียนของเราแสดงผลการปฏิบัติที่ได้รับผลสำเร็จเป็นเป้าหมายที่แท้จริง ประการต่อมาต้องขยายโอกาสให้ผู้เรียน มีโอกาสในการเรียนรู้ ในการแสดงออกในการปฏิบัติ ด้วยการคาดหวังที่สูง โดยไม่มองผลการเรียนของกลุ่มนักเรียนในรูปเส้นกราฟระฆังคว่ำอีกต่อไป นั่นก็คือต้องออกแบบหลักสูตรย้อนไปตามสิ่งที่ต้องการให้นักเรียนจบสิ้นสุดที่จุดใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น