หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เราเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาที่ล้มเหลวหรือไม่

ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นถ้ามองย้อนไปเกิดมาจากแนวคิดเชิงเครื่องจักรกลนิวตัน ที่แยกพิจารณาเป็นส่วนๆ ซึ่งแน่ชัดว่าปัญหาของพวกเรานั้นอยู่ที่วิธีคิด วิธีคิดเป็นเช่นไรเริ่มจากเด็ก มาจากครูในสถานศึกษา มาจากสื่อมวลชน รัฐบาลที่น้อยนักที่สอดให้คนคิดเป็น ทำงานเป็นแต่มีมากมอมเมาให้หลงผิด จริงแล้วทุกอาชีพ จากนิยายไทย หนังไทย ละครไทย รายการทีวีดีๆ สื่อมวลชนที่มีจิตวิญญาณแห่งการสร้างสรรค์เชิงบวก นักพากษ์กีฬาต่างๆ สามารถสอนให้คนคิดเป็นได้


การทำให้คนในสังคมได้รู้มากขึ้น คิดเป็นมากขึ้น ทำให้ทุกแห่งเป็นข้อมูล เป็นสารสนเทศทำให้ประชาชนได้เสพบริโภคความรู้ได้แง่คิดต่างๆ และได้ขวัญกำลังใจได้ความสุขใจที่ได้เรียนรู้ สังคมของเราก็จะเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ จินตนาการให้เกิดประโยชน์ สมองซีกขวาเป็นส่วนที่ใช้ในการจินตนาการถ้าไม่ถูกทำลายไปกับระบบการศึกษาที่ล้มเหลว จากการศึกษาวิจัยได้พบว่ามีนักเรียนจำนวนมากเมื่อเข้าสู่ระบบการศึกษาแล้วทำให้จินตนาการหายไปนั้นแสดงให้เห็นว่าเป็นระบบการศึกษาที่ล้มเหลว

ทิศทางของสถาบันอุดมศึกษา คงจะไม่ปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรมไปเรื่อยๆ ที่ทำให้ทุกอย่างเป็นเป็นได้หมด หรือให้เป็นไปแบบมีเป้าหมายแต่ไร้ซึ้งแผนงาน เป็นความน่าจะเป็นตามเหตุการณ์ และที่ควรจะเป็นนั้นควรจะวางแผนอย่างมีเป้าหมาย รวมคน ร่วมคิด หาหนทางสร้างกลไก ช่วยกันผลักดันไปสู่เป็นเป้าหมายข้างหน้าหรืออนาคตที่จะทำให้เกิดขึ้น สถาบันอุดมศึกษาควรจะได้ก้าวสู่สังคมฐานความรู้ ให้การศึกษาสร้างความรู้ ให้นำความรู้เหล่านั้นสร้างเทคโนโลยีไปผลิตสินค้า การที่สังคมโลกใช้เทคโนโลยีมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ย่อมมีลักษณะของสังคมฐานความรู้ ซึ่งคงจะตอบได้ว่าไม่ใช่การศึกษาที่ล้มเหลว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น