หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

องค์กรกับการเปลี่ยนแปลง

การเปลี่ยนแปลงและการเคลื่อนไหวของโลกเกิดขึ้นทุกขณะ การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างยากที่จะกลับมาเหมือนเดิม การกัดเสาะชายฝั่งที่ไม่เคยคาดคิดว่าจะมีขึ้นในช่วงเวลาไม่กี่ปี ที่ก่อนหน้านี้เกือบร้อยปีไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงไปมากนัก เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร ที่มีความถี่ในการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นทุกวันและถี่มากขึ้น ดังที่ปรากฏตามหน้าหนังสือพิมพ์


บางครั้งการเปลี่ยนแปลงก็ไม่แน่ว่าจะก่อให้เกิดความก้าวหน้า หรือจะถดถอยลงจากสิ่งที่เราได้สะสมก่อร่างสร้างกันมา บางครั้งก็เลือกทำสิ่งที่ตรงข้ามกับการเปลี่ยนแปลง หรือไม่ก็เข้าไปควบคุมจัดการกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรอบคอบระมัดระวัง เพราะการเปลี่ยนแปลงอาจเป็นศัตรูตัวฉกาจที่น่ากลัว และคนส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยชอบการเปลี่ยนแปลงถ้าหากว่ายังเห็นไม่ชัดเจนถึงผลดีผลประโยชน์ที่จะได้จากการเปลี่ยนแปลง แต่ที่แน่ๆ ก็คือถ้าเปลี่ยนแปลงเพื่อความอยู้รอด หรือเพื่อความมั่งคั่งที่เห็นแสงสว่างอยู่ข้างหน้าก็อาจปรับเปลี่ยนได้ง่ายๆ โดยไม่คำนึงถึงอุดมการณ์ ศิลธรรม จรรยาก็มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ

การเปลี่ยนแปลงนำมาซึ่งการเกิดปรากฏการณ์ใหม่ๆ ที่จำเป็นต้องยอมตามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เชื่อเถอะครับว่าการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงก็จะมีแต่ในมนุษย์เป็นส่วนใหญ่ เป็นลักษณะพิเศษอย่างหนึ่ง ขณะที่เผ่าพันธ์สัตว์อื่นๆนับไม่ถ้วนนั้น แสดงตัวว่ามีความสามารถในการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงตัวเองตามการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น