หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เปรียบเทียบเวทมนต์คาถากับเทคโนโลยี

จากนิยายเรื่องแฮรี พ็อพเตอร์ เมื่อพิจารณาถึงการสร้างอัศจรรย์ของแฮรีโดยการว่าคาถาใช้เวทมนต์ที่ถูกต้อง แน่นอนว่าการค้นพบเวทมนต์และการประยุกต์ใช้เวทมนต์เป็นเรื่องง่าย แฮรีและพรรคพวกจำเป็นต้องรู้ลำดับ ขั้นตอนวิธี และเน้นย้ำกันถึงว่าจะต้องถูกต้องอย่างแท้จริง กระบวนการเหล่านี้จะต้องเที่ยงตรงถูกต้องเหมือนกับที่เรามีประสบการณ์ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆ เวทมนต์ทางเทคโนโลยีของเราก็คือสูตร อัลกอริทึมหรือขั้นตอนวิธีที่ดี่ที่สุดขณะนั้นๆ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่อัศจรรย์ในยุคสมัยใหม่ ด้วยขั้นตอนที่ถูกต้องตามลำดับเราสามารถให้คอมพิวเตอร์อ่านหนังสือออกมาดังๆ เป็นเสียง เข้าใจคำพูดของมนุษย์ มีส่วนช่วยในการป้องกันโรคหัวใจจากเครื่องมือต่างๆ หรือสามารถที่จะทำนายการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นได้ แต่ถ้าเมื่อใดที่เวทมนต์เทคโนโลยีผิดขั้นตอนเพียงเล็กน้อย ความอัศจรรย์ที่จะเกิดขึ้นก็อ่อนแรงหรือไม่ทำงานได้อีกต่อไป


บางคนอาจจะไม่เห็นด้วยในการเทียบเคียงเพราะเวทมนต์ของบางเผ่านั้นเป็นเพียงสั้นๆ ไม่ได้มีสาระมากนักเมื่อเปรียบเทียบกับซอร์สโค๊ดของซอพท์แวร์ โปรแกรม แต่วิธีการหลักของเทคโนโลยีสมัยใหม่นั้นโดยทั่วไปมีส่วนที่ร่วมกันในทางที่ทำให้สั้นรัดกุมที่สุด กลักการทำงานของซอพท์แวร์ที่ก้าวหน้าเช่นการจำเสียงพูดสามารถเขียนขึ้นมาเพียงไม่กี่หน้ากระดาษ และความก้าวหน้าหลักๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในกิจกรรมที่ต่างกันให้กับสูตรหนึ่งๆ เท่านั้น

และการสังเกตที่พบแบบเดียวกันที่ยึดถือใน การประดิษฐ์หรือสร้างสรรค์การวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ตัวอย่างเช่นมีเพียง 2-3 แสนไบท์ของสารสนเทศเท่านั้นที่แตกต่างกันระหว่าง ซิมแปนซีกับมนุษย์ แม้ว่าซิมแปนซีจะมีความฉลาดเพียงบางอย่างเท่านั้น ส่วนที่แตกต่างเพียงเล็กน้อยของยีนในมนุษย์ก็เพียงพอสำหรับสปีชีของเราในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่อัศจรรย์ได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น