หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เมื่ออินเทลทำคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กราคาถูก

ยังจำกันได้ว่าอินเทลเคยร่วมมือกับสถาบัน MIT ที่จะผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุคราครถูกสำหรับประเทศยากจน และเมื่ออินเทลถอนตัวจากโครงการนี้ด้วยปัญหาเรื่องใดก็แล้วแต่ ก็ทำให้โครงการนี้จะพับไปเลย ประเทศไทยก็เคยประกาศตัวเข้าร่วมกับโครงการนี้ด้วยโดยไม่มีอะไรผูกพันธ์ และบัดนี้บริษัทอินเทลก็เหมือนกับว่าประกาศตัวจะทำคอมพิวเตอร์ที่ว่านั้นเอง หวังจะกู้หน้าที่เคยมีปัญหากันมาก็เป็นได้


เนื่องจากบริษัทอินเทลเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในการผลิตชิปคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชิปไมโครโปรเซสเซอร์อันเป็นหัวใจของเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องต้องมี เป็นบริษัทที่มีส่วนแบ่งการขายชิปไมโครโปรเซสเซอร์มากที่สุดขณะนี้ และเมื่อเร็วๆ นี้ก็ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องการผลิตชิบไมโครโปรเซสเซอร์หรือซีพียูรุ่นใหม่ที่ชื่อว่าอะตอม เป็นชิปขนาดเล็กราคาถูกกินไฟน้อยและไม่เกิดความร้อนมากนัก ซึ่งในการผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุคขนาดเล็กที่จะผลิตต่อไปจะใช้ชิปอะตอมเป็นอุปกรณ์หลัก และยังคงลักษณะคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีฮาร์ดดิสค์ โดยคงมีความจุงของแฟล็ตเมมโมรีขั้นต้นที่นำมาใช้แทนฮาร์ดดิสค์ไม่ต่ำกว่า 8 Gb ซึ่งคราวนี้คงจะลงระบบปฏิบัติการเอ็กพีได้เต็มรูปมากกว่าที่ต้องใช้เทคนิคดัดแปลงเหมือนเมื่อก่อน

ได้ชื่อว่าบริษัทอินเทลจะทำเองก็คงจะทำได้สำเร็จในเร็วๆนี้ ใครอยากได้คอมพิวเตอร์ราคาถูกประสิทธิภาพสูง ก็รอเปิดตัวออกสู่ตลาดในอีกไม่ช้านี้หลังจากที่ปล่อยให้บริษัทอื่นชิงตัดหน้าไปก่อนหน้านี้บ้างแล้ว และบริษัทอื่นที่ว่านั้นต่างก็ใช้ซีพียูของอินเทลทั้งสิ้น ในเมื่ออินเทลเป็นผู้ผลิตชิปเองเฉพาะรุ่นแล้วน่าจะประสบผลสำเร็จสูง คงไม่พับไปเหมือนที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น