หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ทำไมน้ำแข็งตัวที่ผิวน้ำ

หลายคนเคยมีประสบการณ์ในเมืองหนาวหรือ เมื่อเวลาทำน้ำแข็ง น้ำจะแข็งที่ที่ผิวหน้าก่อนเสมอ จากความรู้ที่เรามีคือน้ำแข็งนั้นมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำปกติ จึงสามารถลอยอยู่บนน้ำได้ ในแหล่งน้ำทั้งๆ ที่ที่ผิวน้ำนั้นถูกแสงอาทิตย์น่าจะร้อนกว่าด้านล่าง แต่น้ำแข็งกลับไม่ก่อตัวที่ใต้น้ำ


คำอธิบายในเรื่องนี้นั้น ด้วยธรรมชาติของน้ำที่มีความหนาแน่นมากที่สุดไม่ใช่ที่จุดเยือกแข็งที่ 0 องศา แต่เป็นที่อุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส เมื่ออุณหภูมิลดต่ำกว่า 4 องศาจะเข้าใกล้จุดเยือกแข็งมากขึ้นขณะเดียวกันความหนาแน่นจะลดลงมีการคลายตัวออกหรือขยายตัวมากขึ้น ทำให้น้ำที่อุณภูมิใกล้ 0 องศาเซลเซียสลอยขึ้นมาอยู่ด้านบนที่ผิวน้ำ เมื่อถึงจุดเยือกแข็งจะเริ่มเป็นเกล็ดน้ำแข็งและขยายตัวออกไปทำให้น้ำแข็งนั้นลอยอยู่เหนือผิวน้ำ

ถ้าอุณหภูมิเย็นจัดน้ำจะแข็งตัวหนาเพิ่มมากขึ้น แต่จะไม่แข็งทั้งหมด ที่พื้นผิวใต้น้ำจะไม่แข็งตัว ทั้งนี้อาจเป็นเพราะที่พื้นใต้ท้องน้ำ หรือทะเลติดต่อกับเปลือกโลกที่ความร้อนภายในโลกถ่ายทอดมายังพื้นผิวใต้น้ำ ทำให้มีความร้อนถ่ายทอดมายังน้ำทำให้ไม่แข็งตัว ดังนั้นเราจะเห็นว่าปลายังอยู่อาศัยได้ในหน้าหนาวเพราะยังมีน้ำที่ไม่เป็นน้ำแข็งนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น