ได้มีส่วนเข้าร่วมฟังบรรยาย ซึ่งศ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นวิทยากรบรรยาย และผู้สนใจจากสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ อีกหลายแห่ง ผู้เข้าร่วมฟังคำบรรยายสังเกตได้ว่ามีความสนใจและประทับใจตลอดระยะเวลากว่า 3 ชั่วโมงโดยไม่มีการลุกไปเบรคหรือหยุดพัก ทั้งนี้วิทยากรไม่เพียงแต่บรรยายตามแบบฉบับ แต่ยังเล่าประสบการณ์เทคนิคการบริหารที่ทำให้สามารถใช้งานการประกันคุณภาพเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการ ซึ่งภายใต้การนำของท่านที่เข้ามาเป็นอธิการบดีของนิดาไม่ถึง 2 ปี ทำให้ตัวชี้วัดกพร. จากอันดับที่ 18 ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 1 ได้ และยังจะท้าทายเพื่อรักษาสภาพอันดับ 1 ให้ได้ต่อไป ซึ่งประสิทธิภาพขององค์กรนั้นดูได้จากผลการประเมินของกพร.
สิ่งที่ประทับใจก็คือวิธีคิดวิธีทำงานของท่าน เป็นวิธีการที่เรารู้ๆ กันมาแล้ว แต่ท่านมีเทคนิคที่ให้งานสำเร็จลุล่วงไปอย่างมีคุณภาพ ท่านรับราชการเพียง 8 ปีก็ได้ตำแหน่งศาสตราจารย์จึงมีเทคนิคที่จะแนะนำให้กับเพื่อนร่วมงาน ทำผลงานวิชาการกันถ้วนทั่วจนแทบไม่มีใครไม่มีผลงานวิชาการ ท่านพูดเชิงตลกว่าที่มี อ.นำหน้าต้องขจัดไปให้หมด และที่มีอยู่ในนิดาเพียง 10 เปอร์เซนต์นั้น ก็เป็นอาจารย์ใหม่ๆ เสียมาก
ท่านออกมาพูดว่าภายใต้การนำของท่านนิดาต้องอะไรแตกต่างอย่างน้อยภาษาอังกฤษคนจบนิด้าต้องดีกว่าที่อื่น และท่านเชื่อว่าในระบบราชการท่านสามารถบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพได้เช่นเดียวกับองค์กรเอกชนให้จงได้ ก็ต้องติดตามผลการปฏิบัติงานกันไป แต่ปัจจุบันผลการประเมินก็ผ่านดีเยี่ยมแล้ว ซึ่งตลอดระยะทางท่านได้เล่าให้ฟังถึงวิธีการที่จะทำให้ได้ตามตัวชีวัดหลายอย่าง ตั้งแต่การใช้งบประมาณให้เข้าเป้า
เทคนิคสำคัญที่ท่านนำมาใช้ มีเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ที่ชัดเจน และทำงานเชิงรุกที่ท้าทาย ไม่มัวแต่บ่นด้วยการนำชี้แต่ปัญหาโดยไม่มีข้อเสนอแนะและการกระทำ (NATO: No Action Talk Only) หรือไม่วนเวียนอยู่กับปัญหาแต่ตรงไปสู่ปัญหาอย่างฉลาด ด้วยการทำงานหนัก ด้วยการกระจายอำนาจ การทำงานเป็นทีม การประสานงานแบบไม่เป็นทางการ ด้วยการติดตามประเมินผล มอนิเตอร์ อย่างต่อเนื่อง และยังให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยที่ผู้บริหารระดับสูง โดยอธิการเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงสื่อสารสิ่งที่ต้องการให้เปลี่ยนแปลงให้รู้ถ้วนทั่วทุกคนตลอดองค์กร เป็นตัวตั้งต้น และทุกกลยุทธ์ที่ชัดเจนต้องมีเจ้าภาพ และยังใช้แนวคิดแบบองค์รวมดังที่ท่านได้ยกประโยคที่ว่า " The whole is more than the sum of its parts." และระบบประกันคุณภาพที่มีประสิทธิภาพเป็นเครื่องมือสำคัญต่อความยั่งยืนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น