หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สภาพสัตว์สองน้ำบริเวณปากลุ่มน้ำออกทะเล

เมื่อได้มีโอกาสลงพื้นที่บริเวณอ่าวนคร และลุ่มน้ำปากพนัง เมื่อไปคุยกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากที่เคยประกอบอาชีพประมง บางพื้นที่จะได้รับผลกระทบ จากการปิดเปิดเขื่อน ที่ควบคุมน้ำเข้าออกทะเล โดยมีประตูน้ำ ยามที่น้ำท่วมในภาคพื้นดินลึกเขาไปประตูเขื่อนระบายน้ำก็จะเปิดออก น้ำจืดก็ไหลทะลักลงทะเล ปลาที่เคยชินถนัดอยู่น้ำเค็มก็จะอยู่ไม่ได้เมื่อมีน้ำจืดเข้ามา


การจับปลาปริเวณปากแม่น้ำ ก็จะได้ผลกระทบแน่นอน แต่จากการสอบถามบางท้องที่ก็เลี้ยงปลาในกระชัง เช่นปลากระพง ในบริเวณคลองที่จะไหลลงทะเล ในท้องที่หนึ่งอาจจะบอกว่าปลาอยู่ไม่ได้น็อคตายไป ในอีกท้องที่หนึ่งลักษณะเดียวกัน ปลาไม่ตายเพียงแต่อาจจะปรับตัวลำปากไม่ค่อยกินอาหารเจริญเติบโตช้า และจะเจริญเติบโตปกติในช่วงที่น้ำเค็มเข้ามาอีก และในบางท้องที่ก็บอกว่าไม่มีผลอันใด แสดงว่าปลาก็มีการปรับตัว ให้อยู่ได้ทั้งสองน่ำ

และจากการเดินสำรวจทั่วไป ไม่ใช่ว่าไม่มีสัตว์น้ำมาอยู่เลยยังมีปลา ปู หอยก็ยังมาอยู่ได้ เพราะชาวบ้านยังนำแร้วดักปูตำไปปักอยู่ทั่วไป ดูจากผิวน้ำจะเห็นมีปลากระทง และปลาอื่นๆ อยู่บ้าง ถ้าหากว่าสามารถเพิ่มป่าชายเลนขึ้นได้ในสภาวะแบบนี้ความอุดมสมบูรณ์ในลักษณะที่มีการเปลี่ยนแปลงน้ำจืดหรือน้ำเค็มก็มีสัตว์น้ำปรับตัวอยู่ได้ความอุดมสมบูรณ์ก็อาจกลับคืนมาอีกได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น