หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การทำให้สูญพันธ์โดยไม่ตั้งใจ

ที่จริงสิ่งมีชีวิตเคยสูญพันธ์มาแล้วมากกว่า 90 เปอร์เซ็นเท่าที่โลกเคยมี และทุกวันนี้ก็มีสิ่งมีชีวิตสูญพันธ์ไปทุกวัน และที่สูญพันธ์ไปมากขึ้นขณะที่มนุษย์มีความเจริญทางด้านวัตถุเพิ่มมากขึ้น เหมือนกับเป็นปฏิภาคกับความเจริญ จะโดยการจงใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการก็แล้วแต่ เราพยายามจะสงวนพันธ์สัตว์สิ่งมีชีวิตที่หายาก โดยเฉพาะสิ่งมีชีวิตที่เหลืออยู่น้อย เป็นสิ่งหายาก แต่ที่เราทำได้ดีก็คือการสต๊าฟสัตว์หลายชนิดเราอนุรักษ์ไว้โด้ดีกว่า แต่ของจริงไม่มีให้ดูแล้วในปัจจุบันจำนวนมาก


การสูญพันธ์บางครั้งก็เป็นไปด้วยความไม่ตั้งใจ ดั้งเช่นที่เกาะแห่งหนึ่งประเทศนิวซีแลนด์ที่สุนัขจับนกชนิดหนึ่งมาให้เจ้าของที่เป็นเจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่า วันละตัวสองตัวจนเจ้าหน้าที่สงสัยก็ส่งนกตัวอย่างไปวิเคราะห์ที่แผ่นดินใหญ่ตามระเบียบ กว่าผลจะกลับมาปรากฏว่าสุนัขก็จับนกชนิดนั้นจนหมดเกาะ ซึ่งปรากฏว่าเป็นนกหายากที่บินไม่ได้ชนิดที่เป็นอีกชนิดที่มีเฉพาะที่เกาะแห่งนี้เท่านั้น

จากอุทาหรณ์ที่ยกมานั้นจะได้ข้อสรุปว่าอะไรที่มีน้อย หาได้ยากแล้วควรจะอนุรักษ์ไว้ แล้วจะเห็นว่ามีคุณค่าเป็นสิ่งหายากที่ต่อไปผู้คนจะโหยหามาดู ประวัติศาสตร์อาจจะบันทึกไว้ว่าเป็นแหล่งเดียวที่ยังคงอนุรักษ์ยังคงมีให้ดูและชื่นชม หรือจะให้สูญพันธ์ไปโดยความจงใจหรือไม่ก็ตาม ก็เพียงแต่หน้าประวัติศาสตร์หนึ่งที่บงบอกว่าได้สูญพันธ์ไปในยุคสมัยใด ซึ่งคงจะเป็นไปตามหลักการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติที่ไม่อาจทัดทานได้ เมื่อมีการทำลายล้างก็ย่อมมีการสร้างสรรค์เพื่อให้สังคมอยู่ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น