หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

มนุษย์จะมีปัญญาพอที่จะเข้าใจความคิดของตนเองหรือไม่

เคยมีประเด็นปัญหาจากผู้สังเกตทั่วไปว่าเราสามารถประยุกต์ใช้ความคิดของเราเองเพื่อทำความเข้าใจการคิดของเราเองได้หรือไม่ Douglas Hofstadter นักวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ได้เคยประมวลบางอย่างไว้ว่า “จะนับเป็ความบังเอิญของชตากรรมของเราหรือไม่ เมื่อสมองของเราอ่อนแอเกินไปที่จะเข้าใจสมองของพวกเขาเอง" เมื่อคิดถึงสัตว์อื่นเป็นตัวอย่าง เช่นจิราฟ (giraffe) ระดับสมองของมั่นอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่จะเข้าใจได้โดยตัวเอง แม้ว่าจะมีสมองใกล้เคียงกับมนุษย์ อย่างไรก็ตามเราก็ประสบผลสำเร็จในการสร้างแบบจำลองส่วนของสมอง ที่มีเส้นประสาท บริเวณประสาท และความซ้บซ้อนของแบบจำลองดังกล่าวเติบโตก้าวหน้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน


ความก้าวหน้าในการทำวิศวกรรมย้อนรอยสมอง (การศึกษาการเลียนแบบการทำงานของสมองในเชิงวิศวกรรม) เรื่องหลักอันเป็นจุดสำคัญมีรายละเอียดมากไม่สามาถจะแสดงได้หมดในตอนนี้ ที่จะแสดงให้เห็นว่าจริงแล้วเรามีความสามารถที่จะเข้าใจ สร้างแบบจำลอง และขยายขอบเขตปัญญาของเราเพียงอยู่เหนือจุดวิกฤติที่จำเป็นสำหรับเรา ที่จะจัดระดับความสามารถของเราเองเพื่อไม่ให้ไปจำกัดความสูงของระดับกำลังความคิดสร้างสรรค์ และเรามีส่วนเพิ่มเติมในอีกทางที่จำเป็นสำหรับจัดการกับจักรวาลให้เป็นไปตามความประสงค์ของเราด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น