หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สังคมสองแบบ

ในสภาวะปัจจุบัน มักจะหยิบยกเอาสภาพการพัฒนาการของสังคมมาพูดถึงกัน ถึงลักษณะของสังคมที่ก้าวหน้า ที่ถดถอย รวมทั้งที่มีความสั่นคลอนทางปัญญา ความสั่นคลอนทางแนวทางที่ดี อันเป็นคุณค่าความดี ทำให้สังคมพัฒนาไปผิดทาง ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่างๆ มากมาย


เมื่อพิจารณาดูลักษณะของสังคมที่เรากำลังเป็นอยู่สังคมของเราไม่ได้เป็นสังคมที่นิยมความรู้แต่เป็นสังคมที่นิยมฐานานุภาพ เพื่อสถานะของตนเองเป็นหลักโดยไม่ได้เน้นถึงสาระว่ามีคุณค่ามีประโยชน์ต่อตนเองอย่างไร มีศักดิ์ศรีหรือไม่ ดูได้จากว่ายังนิยมการได้ปริญญาที่สูง โดยไม่แคว่าจะได้ความรู้จากการเรียนปริญญานั้นๆ หรือไม่จึงก่อให้เกิดการทุจริต ในการเรียน ในการสอบ ในการทำวิทยานิพนธ์ซึ่งก็ปรากฏว่ามีการจ้างทำกัน เป็นสังคมที่คิดถึงเรื่องส่วนรวมน้อยคิดแต่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบ วัวหายแล้วล้อมคอก

ส่วนสังคมอีกแบบที่มีอยู่น้อยที่เป็นสังคมที่ชื่นชมในความรู้ เป็นสังคมที่คิดอะไรไว้ล่วงหน้าด้วยปัญญาความรู้ พยายามหาทางป้องกันก่อน ยังมีความกล้าหาญกระทำในสิ่งที่เห็นว่าถูกต้อง แม้จะขัดกับคนส่วนใหญ่ที่นิ่งเฉยและที่ไม่เห็นด้วย นับเป็นความกล้าหาญทางจริยธรรมที่ยืนหยัด มองถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดว่าควรจะทำอะไรกัน ในสถาบันอุดมศึกษาควรจะได้สอนด้วยความรู้ที่สร้างขึ้นมา ความรู้ที่ผ่านการกลั่นกรอง ผ่านการประมวลอยู่เสมอ และความรู้จากการวิเคราะห์สังเคราะห์ ให้เป็นสถานที่ที่คนมาแสวงหาความรู้ และหาความจริงจากธรรมชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น