หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ทำไข่ดาวกับไมโครเวฟกันเถอะ

หลังจากที่บริษัทไมโครซอพท์ได้วางตลาดวินโดว์วิสตาร์ แต่ไม่ค่อยประสบผลสำเร็จมากนักเนื่องจาก ยังต้องใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์สูง ทำให้การทำงานช้ากว่าที่ควรจะเป็น เป็นมูลเหตุทำให้ไมโครซอพท์ประกาศพัฒนาวินโดว์ 7 ในเวลาต่อมา และได้ผ่านการทดสอบในรุ่นเบตา มาเป็นระยะเวลาพอสมควรแล้ว และได้ผ่านรุ่นเบต้าไปมาสู่ candidate release คือเป็นรุ่นที่จะออกวางจำหน่าย ตอนนี้ก็ได้ประกาศที่จะส่งให้บริษัทตัวแทนจำหน่ายคอมพิวเตอร์ราวปลายเดือนนี้ ถ้าหากว่าใครกำลังจะซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ก็ให้รอไปถึงปลายเดือนนี้ ก็จะได้วินโดว์ 7 แถมมากับเครื่องเลย และไม่ต้องสงสัยไมโครซอพท์คงจะได้แก้จุดอ่อนของวินโดว์วิสตาร์ เรียบร้อย มิฉะนั้นแล้วก็อาจจะหมายถึงจุดจบของระบบปฏิบัติการวินโดว์ก็ได้ คราวนี้อาจหมายถึงการอยู่รอดก็เป็นได้


จากการทดลองใช้วินโดว์ 7 รุ่นแคนดิเดดที่จะออกวางตลาด จุดเด่นที่ดีขึ้นในเรื่องความเร็วที่ปรับปรุงดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน ทาสบาร์มีพรีวิวที่สมบูรณ์ขึ้นกว่าเดิม จากเดิมที่มีการยุบวินโดว์ที่ทำค้างไว้หลายๆวินโดว์ มีการจัดกลุมใหม่ กลุ่มเอกสาร กลุ่มวิดีโอ เมื่อเม้าซี้ไปที่ไอคอนบนทาสบาร์ก็จะพรีวิวให้ดูเป็นวินโดว์เล็กๆ เช่นที่ไฟล์วิดีโอกำลังรันอยู่ทุกรายการมีการเคลื่อนไหวให้เห็นเป็นต้น การปรับปรุงการแสดงไฟล์และทรัพยากรที่มีของเครื่องในลักษณะของไลบรารี ที่ทำให้สะดวกต่อการใช้มากขึ้น การเชื่อมต่อเครือข่าย แชร์ข้อมูลก็ง่ายขึ้นกว่าเดิม

ที่เป็นจุดเด่นอีกประการหนึ่งคือการแสดงหน้าต่างหรือวินโดว์ต่างๆ พร้อมกันหลายงานนั้น หากต้องการคงวินโดว์ใดไว้ ก็จับวินโดว์นั้นสั่นหรือแกว่งวินโดว์อื่นจะหายไปเอง และการเลื่อนวินโดว์ ยุบวินโดว์เครื่องจะปรับให้โดยอัตโนมัติให้เหมาะสมมากขึ้น เช่นเลื่อนไปทางซ้ายหรือขวาถ้า เลื่อนวินโดว์ไปมากเกินไปโดยระบบจะปรับให้เหมาะสำหรับการใช้งาน ถ้าเลื่อนวินโดว์ขึ้นด้านบนจะหมายถึงขยายให้เต็มจอ

ส่วนที่เป็นลูกเล่นดูแปลกตาก็คือการทำแบคกราวด์ สกรีนเซพเวอร์ สามารถที่จะปรับเปลี่ยนภาพได้มากขึ้นและตั้งเวลาในการเปลี่ยนภาพได้ว่าจะให้เปลี่ยนอย่างไร ให้สุ่มภาพมาก็ได้ ความจริงยังมีลูกเล่นอื่นๆ เช่นเมื่อใช้กับจอภาพแบบสัมผัสใช้นิ้วเลื่อนได้ในลักษณะของไอโฟน การควบคุมง่ายขึ้น พร้อมกันนั้นยังมีส่วนที่ควบคุมการทำงานด้วยเสียง (voice control) โดยพูดผ่านไมโครโฟนเป็นต้น สำหรับรายละเอียดคงต้องทดลองใช้มากกว่านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น