หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ต้นไม้ลดภาวะโลกร้อนได้อย่างไร

นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าการเกิดภาวะโลกร้อนเป็นผลจากภาวะเรือนกระจก เหมือนกับโลกอยู่ในเรือนกระจก หรือให้นึกถึงสภาพอยู่ในรถยนต์ที่ปิดกระจกโดยไม่เปิดแอร์ ก็จะรู้สึกร้อนมากกว่าปกติ ตัวการสำคัญที่สุดคือแกสที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจกคือแกสคาร์บอนไดออกไซด์ เกิดจากการเผาผลาญพลังงานจากยานพาหนะ และเครื่องจักรกลต่างๆ โรงไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหลัก และโลกเรายิ่งมีการพัฒนาไปตามระบบทุนนิยมมากเท่าใด ก็พบว่ามีแนวโน้มที่จะปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้นทุกท่ี และก่อให้เกิดการทำลายสิ่งแวดล้อมและก่อให้เกิดมลภาวะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตัดไม้ทำลายป่า จากที่ประเทศไทยเคยมีป่าไม้มาก 60% เมื่อ 60 ปีมาแล้ว ปัจจุบันมีเนื้อที่ป่าไม้อยู่ไม่ถึง 15 %


ประเทศของเราจึงได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทางหนึ่งที่สามารถช่วยแก้ปัญหาโลกร้อนได้ก็คือการปลูกป่าและต้นไม้เพิ่มมากขึ้น เรามีการรณรงค์ให้มีการปลูกป่าในรูปแบบต่างๆ เพิ่มมากขึ้นโดยทำให้เราเชื่อว่าสามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ ด้วยเหตุผลง่ายๆ เพียงว่าป่าไม้ช่วยรักษาความชุ่มชื้นไว้ แต่การจะอธิบายว่าไปลดภาวะเรือนกระจกอันเกิดจากคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างไรนั้น บางครั้งทำให้เราสับสนกับความรู้ที่เคยทราบมาว่า ต้นไม้ในเวลากลางวันสังเคราะแสงจะปลดปล่อยแกสออกซิเจนออกมา แต่ตอนกลางคืนจะปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ออกมามากกว่า ก็ทำให้คิดว่า ต้นไม้ก็เป็นตัวการทำให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ ที่จะไปทำให้เกิดภาวะเรือนกระจกของโลกมากขึ้นอีก ในประเด็นนี้เหมือนกับว่ามีความขัดแย้งกันในตัวเอง

การที่จะลดภาวะโลกร้อนได้นั้นจะต้องลดแกสเรือนกระจกให้ลดน้อยลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งแกสคาร์บอนไดออกไซด์ให้น้อยลง กล่าวคือในตอนกลางวันต้นไม้สามารถที่จะสร้างอาหารและพลังงานขึ้นเองจากการสังเคราะห์แสงในกระบวนการสังเคราะห์แสง ซึ่งต้องใช้กระบวนการทางชีวะเคมีและฟิสิกส์ ที่ต้นไม้จำเป็นต้องใช้คาร์บอนไดออกไซด์ แสงแดดและน้ำในการสร้างอาหารที่จะไปสร้างความเติบโตให้ต้นไม้ จะเห็นว่าพืชใช้คาร์บอนไดออกไซด์ให้หมดไป และปลดปล่อยออกซิเจนออกมา ซึ่งปริมาณคาร์บอนได้ออกไซด์ที่ใช้ในกระบวนการสังเคราะห์แสงนั้นมีปริมาณมากกว่า การปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในการหายใจตอนกลางคืน พูดง่ายๆใช้ไปมากกว่าปล่อยแล้วยังช่่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้แก่โลก

การปลูกต้นไม้เพิ่มให้มากเท่าที่จะมากได้จึงมีส่วนลดภาวะโลกร้อนลงได้แน่นอน เพียงแต่ว่าจะส่งเสริมกันอย่างไรให้มีการปลูกต้นไม้กันอย่างจริงจัง ให้แต่ละคนได้ตระหนักว่า การทำลายสิ่งแวดล้อมการบุกรุกทำลายป่า เท่ากับเป็นการทำลายลูกหลานของท่านเอง ถึงเวลาแล้วยังที่่จะถามว่า วันนี้ท่านปลูกต้นไม้แล้วยัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น