หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ต้อกระจกและต้อหินกับโภชนาการ

การที่คนเรามีสายตาปกติไม่สั้นไม่ยาวไม่เอียงมาจนเข้าสู่วัยกลางคนได้นั้น นับเป็นลาภอันประเสริฐได้เช่นกัน ถ้าหากคิดว่าคนที่สายตาไม่ปกติคือสายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียงก็เป็นโรคชนิดหนึ่งที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เช่นทำให้การทำงานผิดพลาด เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายในงานที่ต้องใช้สายตา ทำให้กะระยะผิดพลาดได้ ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เมื่อคนสายตาไม่ดีไปขับรถยนต์ อย่างไรก็ตามปัญหาของสายตาดังที่กล่าวมาแล้วนั้นสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ โดยการตัดแว่นให้เหมาะกับสายตา ใครจะใส่คอนเทคเลนซ์ หรือไม่ก็ไปปรับเลนซ์ตาด้วยเลเซอร์ก็ย่อมได้


อย่างไรก็ตามปัญหาของตาที่ไม่ปกติที่ไม่สามารถแก้ปัญหาโดยการสวมแว่นหรือวิธีการดังกล่าวแล้วก็มีดังในกรณีตาเป็นต้อกระจกหรือต้อหิน สำหรับการเป็นต้อกระจกนั้นเราเคยทราบว่าเป็นผลจากการเสื่อมของเลนซ์ตาที่เริ่มขุ่นมัวตามวัยโดยมากมักจะเป็นกับผู้สูงอายุถ้าเป็น ในวัยที่ไม่ถึงวัยกลางคนนับว่าน่าจะมีสาเหตุอื่นเข้ามาผสมโรงด้วย การรักษาที่ใช้กันคือการผ่าตัดลอกเลนซ์ที่เสื่อมออกแล้วใส่เลนซ์ใหม่แทนก็จะทำให้มองเห็นได้ชัดเจนอีกครั้ง ปัญหาของคนที่ไปลอกตาเมื่อเป็นต้อกระจกก็คือการระคายเคือง หรือต้องปรับตัวให้เข้ากับเลนซ์ใหม่ การแก้ปัญหาสำหรับคนที่เป็นต้อกระจกนอกจากจะรักษาโดยการผ่าตัดดังกล่าวแล้ว ยังมีวิธีการทางโภชนาการซึ่งจากผลของการศึกษาพบว่า การโภชนาการที่ไม่ดี ไม่ได้สารอาหารที่จำเป็นแก่ดวงตา ก็จะทำให้ตามีปัญหาจากการเป็นต้อกระจกได้ง่าย เช่นการศึกษาพบว่าคนเป็นต้อกระจกมักมีไวตามินซีในลูกตาน้อยกว่าคนปกติ ดังนั้นคนที่รับประทานไวตามินซีหรือได้รับไวตามินซีจากอาหารสูง สามารถที่จะป้องกันการเป็นต้อกระจกได้ นอกจากนี้ยังขาดสารไรโบฟลาวินหรือบี 2 เมื่อเทียบกับคนปกติ

นอกจากนี้ยังพบว่าการรักษาโดยวิธีโภชนาการได้ผลดีกว่า จากการศึกษาชี้ชัดอีกอย่างว่า ในประเทศยากจนที่การโภชนาการไม่ดีนั้น เป็นเพราะขาดไวตามินเอ และโปรตีน ดังเช่นในทวีปอัฟริกัน เด็กก็มีปัญหาเกี่ยวกับสายตาที่ทำให้ถึงกับตาบอด เพราะพบว่าเด็กเหล่านั้นบริโภค ผักผลไม้ และโปรตีนน้อยกว่าประเทศทางตะวันตกมาก การรักษาก็โดยเพิ่มไวตามินเอ อี และ ซี ปริมาณสูง พร้อมกับเพิ่มโปรตีน ซึ่งให้ผลในการรักษาดีกว่ายาเสียอีก

ดังที่กล่าวแล้วการขาดสารอาหารที่จำเป็นทำให้ตาบอดได้ สำหรับคนที่ขาดไวตามินเอ อาจก่อให้เกิดอากาศที่ทำให้มองกลางคืนไม่ค่อยชัด ที่เรียกว่าตาบอดไก่ และอาการอาจทำให้ตาบอดได้อีกอย่างหนึ่งคือการเกิดต้อหิน ซึ่งไม่ว่าต้อหินหรือต้อกระจกมีความสัมพันธ์กับอาหารที่รับประทาน ไม่เฉพาะเป็นเพราะการเสื่อมสภาพตามวัยเพียงอย่างเดียว โดยทั่วไปต้อหินเกิดจากน้ำในลูกตาที่เข้าออกไม่สมดุล อันเนื่องจากท่อนำสารในลูกตา ส่วนหนึ่งอาจเกิดการอุดตัน ถ้าน้ำเข้าลูกตามากกว่าออกไปแล้ว ทำให้ความดันในลูกตาเพิ่มขึ้น ความดันอาจไปลายโครงสร้างอันละเอียดอ่อน ทำให้สายตาเสื่อม ถ้าเป็นมากก็ทำให้ตาบอดได้ ยิ่งผสมโรงกับโรคเบาหวานด้วยแล้วก็มีผลทำให้ตาบอดได้ง่าย อาการของการเป็นต้อหินนั้นอาจเริ่มจากการปวดตา และรุนแรงขึ้นถ้าไม่ได้รับการเยียวยาอาจจะทำให้ตาบอดได้ การป้องกันและบำบัดโดยโภชนาการนั้นช่วยได้มาก สามารถบรรเทาอาการและถึงขั้นหายขาดได้ถ้าเป็นในระยะเริ่มแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น