หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อุดมศึกษากับวิกฤติของประเทศ

วิกฤตของประเทศไทยไม่ว่าด้านใดๆ บางอย่างอาจเกิดขึ้นจากอิทธิพลภายนอกที่ยากต่อการควบคุม บางอย่างเกิดจากเหตุปัจจัยภายในที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศที่คนส่วนใหญ่นับถือพุทธศาสนา ที่เน้นทางสายกลาง ไม่เบียนเบียนซึ่งกันและกัน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ต้องคงไว้ซึ่งความไม่ประมาท แต่ทุกวันนี้ปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นเพราะมีคนทำผิดศิลธรรม ทำผิดกฏหมายกันมาก ที่สร้างปัญหาความวุ่นวายไม่รู้จบมาถึงทุกวันนี้ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้อย่างหนึ่งว่า การศึกษาของไทยทุกระดับล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง หากยิ่งพัฒนาการศึกษามากเท่าไรก็ยิ่งก่อให้เกิดปัญหามากขึ้นเท่านั้น แม้แต่สถาบันกันศึกษาที่ผลิตปัญฑิตปัญญาชน กำลังที่สำคัญของประเทศก็ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างนำไปสู่ความแตกแยก ไม่เป็นตัวของตัวเอง แม้ว่าภาคส่วนสังคมบางส่วนได้ตระหนักที่จะต้องปฏิรูปการศึกษา แต่ก็ไม่อาจให้เกิดผลในทางปฏิบัติ ..... .....


พันธกิจการให้บริการวิชาการ ที่เราเชื่อกันว่าสถาบันอุดมศึกษานั้น เป็นผู้นำทางปัญญาซึ่งเป็นเสมือนผู้ที่ได้ศึกษาลึกลงไปในรายละเอียด มีสาขาวิชาที่เปิดสอนที่เกี่ยวข้อง เปรียบเสมือนผู้ที่รู้จริง จึงน่าจะมีความกล้าหาญ มีภาวะผู้นำที่มีความเข้าใจ และตอบสนองต่อปัญหาที่มีอยู่ในบ้านเมือง โดยการให้ความรู้ที่ถูกต้อง หรือโดยการเสนอทางเลือกให้กับประชาชนบนฐานของปัญญาดังกล่าว การนิ่งเฉย การนิ่งเงียบเสมือนว่าไม่ได้ทำพันธกิจในส่วนนี้ของปัญญาชน เสมือนว่าไม่มีปัญญา หรือคิดแต่เพียงว่า เราเป็นเพียงตัวเล็กๆ จะไปมีผลอะไรที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่มีใครฟัง ตามความเป็นจริงแล้วความคิดในทางสร้างสรรค์ที่แตกต่างแม้เป็นเพียงจุดเล็กๆ ไม่ว่าจากใครได้รับข้อยืนยันตามทฤษฎีผีเสื้อขยับปีก ว่าจะส่งผลกระทบจากที่ หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ เปรียบเหมือนผีเสื้อขยับปีกที่เมืองไทยอาจส่งผลไปยังเมืองจีน หรือคนละซีกโลกที่อเมริกา ..... .....

ในระบอบประชาธิปไตยนั้นเราต้องการคนที่มีความรู้ความ สามารถ มาช่วยกันแก้ปัญหาและสร้างสรรสังคมให้อยู่กันได้อย่างสงบสุข ต้องการคนที่ที่คิดได้อย่างมีเหตุผล ซึ่งแน่นอนว่าการเสนอความคิดนั้นไม่ได้ไปทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายมากขึ้น ช่วยขัดขวางไม่ให้ผู้ที่จะมาทำลายหลักการอันดีที่เรายึดถือปฏิบัติกันมา หรือชี้ทางให้เห็นถึงปัญหาที่แท้จริง ที่จะนำไปสู่การแก้ปํญญาที่ถูกต้อง .... ....

องค์การยูเนสโกเคยประกาศให้การติดตามความเป็นไปของบ้าน เมือง และเสนอทางเลือกให้กับประชาชน ในลักษระที่จะแจ้งเหตุ เตือนภัย รวมทั้งแนวทางในการแก้ปัญหา เป็นอีกพันธกิจหนึ่งของสถาบันอุดมศึกษาก็ด้วย ความเชื่อดังกล่าวในอันที่ก่อให้เกิดความเป็นธรรมในสังคมที่จะก่อให้เกิด ความสงบสุขในสังคมในบ้านเมืองอย่างยั่งยืน แม้ว่าเราจะพูดการแก้ปัญหาตามแนวทางสายกลาง แต่ยากที่จะบอกว่าแนวทางที่เหมาะสมที่สุดอยู่ที่จุดใด แต่ก็เชื่อว่าความเป็นนักวิชาการ ผู้มีความรู้ มีปัญญา จะเสนอทางออกได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ที่เป็นไปในแนวทางที่ลดความขัดแย้ง ที่เป็นไปในแนวทางให้เกิดความ ปรองดอง ความรัก ความสามัคคี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น