หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ลางบอกเหตุผู้ชายวัยทอง

ตอนแรกก็คิดว่ามีแต่ผู้หญิงวัยทอง ในผู้ชายก็มีวัยทองได้เช่นกัน พบว่าผู้ชายเมื่ออายุย่างเข้า 40 ปีระดับฮอร์โมนเพศชายจะลดลงประมาณปี ละ 1% ถ้าอายุ 70 ปีก็ลดไปถึง 30 % อาการวัยทองของผู้ช่ายค่อยเป็นค่อยไปตามฮอร์โมนที่ลดลง ไม่เร็วหวืหวาเหมือนผู้หญิงวัยทอง ซึ่งฮอร์โมนเพศชายไม่ใช่เป็นตัวแสดงความเป็นชายอย่างเดียวแต่มีส่วนสำคัญต่อระบบสืบพันธ์และที่เกี่ยวข้อง เช่นการเผาผลาญของไขมันลดลง ที่ทำให้มีไขมันส่วนเกินมาก ดังจะเห็นได้จากลงพุงมีไขมันหน้าท้องมาก ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดน้อยถอยลง กระดูกเริ่มเปราะง่าย ผมบางลงหรือหัวล้านมากขึ้น


ความรู้สึกและความต้องการทางเพศก็จะค่อยๆ ลดน้อยถอยลงไป ไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศ สมรรถนะทางเพศเสื่อมถอย อันได้แก่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวหรือแข็งตัวได้ไม่นานพอ ที่จะทำกิจกรรมทางเพศ ถึงจุดสุดยอดได้ยากขึ้น ส่งผลต่อจิตใจด้วยเช่นอาการซึมเศร้า ห่อเหี่ยวไม่ค่อยกระฉับกระเฉิง อารมณ์แปรปรวน ความจำและสมาธิลดลง นอนไม่ค่อยหลับเหนื่อยง่าย ใจสั่น มีอาการร้อนวูบวาบตามเนื้อตัวเช่นเดียวกับผู้หญิงวัยทอง มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดมากขึ้น


สำหรับคนที่คิดว่าเข้าสู่วัยทองแล้ว ที่ไปพบแพทย์กันมาแล้วส่วนใหญ่ให้แนะนำการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ งดเหล้า บุหรี เบียร์ ไม่ทำงานหนักเกินไป ลดความเคลียด พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอในสิ่งแวดล้อมที่ดี ไม่มีมลภาวะ แค่นี้ก็อยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งยาไวอากา อ๋ออีกข้อหนึ่งต้องทำสมาธิทำใจให้สงบด้วยก็จะช่วยบำบัดอาการไวทองได้ชงัด


เอกสารอ้างอิง เรื่องสั้นเพื่อสุขภาพ "ผู้ชายวัยทอง" วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2544 ม.รภ.บุรีรัมย์ โดยสุวรรณา รักพาณิชย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น