หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ข้อเสนอเพื่อการประประหยัดพลังงาน

พลังงานหลักๆ ที่เราจำเป็นต้องใช้อย่างแรกคือพลังงานเชื้อเพลิงที่ใช้ในการเดินทางที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวัน ทั้งหน้าที่การงานและส่วนตัว พลังงานอีกอย่างหนึ่งคือพลังงานที่ใช้ในสถานที่ทำงานและในครัวเรือนซึ่งส่วนใหญ่นั้นได้แก่พลังงานไฟฟ้า อาจแปลงรูปมาจากถ่านหิน แกส น้ำมัน และพลังงานน้ำในกรณีของเขื่อน


การประหยัดพลังงานทั้งสองแบบดังกล่าวนั้นน่าจะยึดตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งคำว่าพอเพียงหมายถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล รวมทั้งต้องมีระบบภูมิค้มกัน ในเมื่อเราต้องการประหยัดพลังงานในการเดินทางหรือพูดง่ายๆว่าต้องการลดค่าใช้จ่าย ก็ต้องพยายามลดการเดินทางลงหามาตรการที่ทำให้ลดการเดินทาง ใช้โทรศัพท์ อินเตอร์เนตในการติดต่อให้มาก ใช้บริการส่งสินค้าถึงที่ และประยุกต์โลจิสติกมาใช้งานด้านต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สำหรับการประหยัดพลังงานไฟฟ้าในระดับบุคคลไม่ค่อยมีปัญหาเพราะแต่ละบุคคลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของตนเอง ซึ่งพยายามใช้ให้น้อยที่สุดอยู่แล้ว สำหรับในระดับหน่วยงานหรือองค์กร จะต้องมีการปรับเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้จ่ายพลังงาน จะต้องตรวจสอบได้ว่าอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าทุกชนิด เป็นแบบที่สิ้นเปลืองกำลังไฟฟ้าน้อยเท่าที่จะน้อยได้ในราคาที่มีเหตุผล อุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าทั้งหลายที่จะต้องพิจารณา เช่นหลอดไฟฟ้าให้ความสว่าง เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความร้อน และเครื่องฉายภาพในลักษณะต่างๆ และอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ การจะประหยัดไฟฟ้าในการใช้ด้เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดจะต้องใช้อย่างถูกต้องเหมาะสมและจะต้องอยู่ในสภาพที่เป็นปกติ จึงต้องมีระบบตรวจสอบ และระบบการดูแลที่ชัดเจนและทำอย่างจริงจัง

แรงจูงใจอีกอย่างหนึ่งที่สามารถช่วยกันลดค่าใช้จ่ายได้ เช่นการมีนโยบายว่าถ้าหน่วยงานใดสามารถประหยัดพลังงานลงได้จากที่เคยใช้อยู่เดิม ก็จะให้งบส่วนที่ลดลงได้ไปพัฒนาหน่วยงานนั้น ซึ่งหลายที่นำมาใช้ทำให้หน่วงงานนั้นๆ ช่วยกันหามาตรการในการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าได้มากทีเดียว แถมยังได้ผลผลิตด้านอื่นเพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น