หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เส้นทางสู่นิพพาน

เนื่องจากวันวิสาขะบูชาเป็นวันที่ชาวพุทธลำลึกถึงองค์พระศาสดา ที่วันประสูตร ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันเพ็ญเดือนหก โดยชาวพุทธมุ่งทำความดีด้วยการบูชาด้วยดอกไม้ ธูปเทียน หรือจะบูชาด้วยการปฏิบัติ ทางกายวางจาและใจให้เกิดกุศล แต่สิ่งที่สำคัญอันเป็นเป้าหมายสูงสุดก็คือนิพพาน พระพุทธองค์ ได้ทรางแสดงธรรมสิ่งที่ตรัสรู้ ได้แก่อริยะสัจสี่ โดยปฏิบัติตามหลักคำสอนสำคัญที่จะต้องมีเพื่อที่จะบรรลุธรรมเข้าสู่นิพพาน ได้แก่การมีศิล สมาธิและปัญญา โดยเป็นไปตามหลักธรรมชาติที่เรียกว่าไตรลักษณ์ คือ ทุกขัง อนิจจัง อนัตตา ซึ่งเป็นความจริงที่ชัดเจนในตัวเอง


แต่ในรายละเอียดเพื่อเข้าสู่นิพพานนั้น นอกจากเราจะต้องรู้หลักมีแนวปฏิบัติ ยังจะต้องปฏิบัติจริงในรายละเอียดเริ่มตั้งแต่การฝึกสมถะให้มีสติเพื่อให้เกิดสัมปชัญญะ และไปสู่การฝึกสติที่ต้องอาศัยวิปัสนาเพื่อให้เกิดปัญญาเป็นความจริงแท้ที่แน่ชัดลงไป วิธีที่นิยมกันมากที่สุดก็โดยกาฝึกสติปฏิฐานสี่ด้วยอาณาปนสติ คือพิจารณา กาย เวทนา จิต และธรรม

แนววิธีที่บรรลุธรรมเข้าสู่นิพพาน หรือเข้าสู่ภาวะตรัสรู้ หรือเทียบเคียงได้กับคำว่า Enlightenment นั้นเป็นภาวะที่ไม่มีกิเลสตัณหา ขันธ์ทั้ง 5 นั้นแตกดับไปกับกาย คือรูปเวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ สิ้นไปของราคะโลภะ โมหะ โทษะ นันก็คือธรรมที่ทำให้ไปถึงนิพพานก็คือ วิราคธรรม หรือ อสัขตะ เป็นความสิ้นไปของราคะ โลภะ โทษะโมหะ ทุกข์ดับไปหมดสิ้น หมดสิ้นอวิชชา สังขาร วิญญาณก็ดับ ก็จะไม่มีการจุติ ไม่มีการเกิดเอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น