หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การเจ็บป่วยอันเนื่องมาจากการติดเหล้า

ผู้ที่ติดสุรา ทำให้รู้สึกว่าจะต้องอาศัยเหล้าอยู่เรื่อยๆ ก่อนที่จะเป็นโรคพิษสุราเรื้องรัง คนที่เป็นโรคนี้จะมีอายุเฉลี่ยสั้นลง 12 ปี การเป็นโรคพิษสุราเรื้อรังมีผลมาจากกรรมพันธ์ โดยพบวามากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของคนที่เป็นโรคนี้มีญาติ พี่ น้องเป็นโรคพิษสุราเรื้อรังมาก่อน กล่าวได้ว่ากรรมพันธ์เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง และแน่นอนว่าคนที่เป็นโรคพิษสุราเรื้อรังต้องเป็นคนที่ติดสุรามาก่อน และในบรรดายาเสบติดทั้งหมด การดื่มสุราเป็นโรคนี้กันมากที่สุด


โดยทั่วไปคนดื่มเหล้าจมีกรดยูริกอยู่มาก ทำให้เป็นโรคไขข้อหรือโรคเกาส์ การที่ปัสสาวะมีสภาพเป็นด่างมักทำให้เกิดอาการอักเสบที่บริเวณทางเดินปัสสาวะ โดยทั่วไปคนที่ติดสุรามีภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่อดทนต่อความไม่สบายต่างๆ เชื้อโรคที่เข้ามารบกวนเล็กน้อยก็มีส่วนทำให้ติดเชื้อเป็นโรคได้ง่าย อันเป็นส่วนที่ใช้อ้างถึงการใช้เหล้าเป็นเครื่องช่วยผ่อนคลายความเครียด กลุ้มใจ คนดื่มเหล้าจนติดมักจะมีอาการของหัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง และการเกิดโรคตับอักเสบ การเกิดโรคริดสีดวงทวาร ทำให้มีแกสในกระเพาะมาก นอกจากนี้ก็ยังมีโรคที่เกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจ และโรคโลหิตจาง

การบำบัดรักษาสำหรับผู้ที่เป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง โดยการให้รับประทานอาหารโปรตีนสูงมีคาร์โบไฮเดรสต่ำ ให้กินอาหารบ่อยๆ ที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ที่ระดับปกติ เลิกอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลเป็นองค์ประกอบ การได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอมักจะไม่เป็นคนติดเหล้า คนที่ติดเหล้ายิ่งดื่มมากเท่าใด ร่างกายก็ขาดสารอาหารมากขึ้นเท่านั้น สุราแทบไม่มีคุณค่าใดทางอาหารนอกจากให้คาลอรีมากเท่านั้น ต้องหาทางให้ผู้ติดเหล้ารับประทานไวตามินบีปริมาณสูงควบคู่กันไปด้วย

โรคพิษสุราเรื้อรังเมื่อพัฒนาไปสู่การดื่มเหล้าถึงขั้นที่ไม่รับประทานอาหารเลยนอกจากเหล้าก็มี จนเป็นโรคขาดอาหารและไวตามิน โอกาสที่เป็นโรคตับสูงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น