หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ลักษณะสำคัญขององค์กรเรียนรู้

นายแพทย์วิจารณ์ พานิช ได้กล่าวถึงลักษณะขององค์กรเรียนรู้ว่าเป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นมา จัดการดำเนินการก็เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมของตนเอง เป็นองค์กรที่ผลิตผลงานไปพร้อมกับการเรียนรู้ สร้างความรู้จากประสบการณ์ในการทำงาน และการพัฒนาวิธีการทำงาน และพัฒนาระบบงานขององค์กร ผลลัพธ์ขององค์กรเรียนรู้คือผลงานตามที่ภารกิจกำหนด การสร้างศาสตร์สร้างความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน การปฏิบัติภาระกิจ รวมทั้งการสร้างคนในองค์กรที่เกิดการเรียนรู้ โดยอาศัยการทำงานเป็นฐาน


การที่จะบอกว่าเป็นองค์กรเรียนรู้แล้วยังนั้น ถ้าตอบแบบกำปั้นทุบดินก็คือมีการเรียนรู้ในองค์กรที่จะดำรงอยู่ได้ในแนวทางที่ก่อให้เกิดการพัฒนา หรือมีการปรับปรุงคุณภาพขององค์ประกอบต่างๆ ในองค์กรรวมทั้งวิธีการทำงาน ปัญหาก็คือว่า เราจะเรียนรู้อะไรในองค์กรที่จะก่อให้เกิดความก้าวหน้า จากลักษณะที่กำหนดขององค์กรเรียนรู้นั้น บ่งให้ทราบว่ามีการสร้างความรู้จากประสบการณ์ในการทำงานและพัฒนาวิธีการทำงาน ซึ่งแน่นอนว่า แต่ละคนที่อยู่ในองค์กรนั้นมีบทบาทหน้าที่แตกต่างกันไป ทำให้มีประสบการณ์ในการทำงานที่แตกต่างกัน การเรียนรู้ถึงความสัมพันธ์ต่างๆ ในองค์กรเป็นสิ่งจำเป็นในการพัฒนาความรู้ให้มีคุณค่ามากขึ้น และที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนกันก็คือ การเรียนรู้วิธีการเรียนรู้ที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้เร็วขึ้น และสามารถที่จะเรียนรู้ด้วยตนเองได้ และประสบกรณ์ในการทำงานจะทำให้เราสามารถปรับปรุงความรู้หรือสร้างความรู้ใหม่ที่จะต้องเรียนรู้กันต่อไป

เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปแล้วว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กรนั้น การไม่เรียนรู้และบกพร่องในการเรียนรู้ นำไปสู่ความล้มเหลวขององค์กรเรียนรู้ การเป็นองค์กรเรียนรู้ต้องมีการใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน์ ยิ่งใช้ความรู้มากเท่าใดคุณภาพและประสิทธิภาพในการทำงานก็จะยิ่งเกิดขึ้นมากเท่านั้น ยิ่งมีความรู้มากและนำมาใช้มากเท่าใดก็สามารถที่จะควบคุมให้เป็นไปตามต้องการมากขึ้นเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น