หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

มรุมพืชรักษาสารพัดโรค

บล็อกที่ผ่านมาได้เคยนำเสนอต้นไม้รักษาสารพัดโรคมาครั้งหรึงได้ แก่ต้นสมเสร็จที่พบบริเวณลุ่มน้ำปากพนังและชายฝั่งอ่าวนคร ที่ได้ชื่อเช่นนั้นเพราะผสมไว้สำเร็จสำหรับรักษาสารพัด โดยเอาไบและผลไปต้มกินเป็นยาแก้และป้องกันได้สารพัดโรค อย่างไรก็ตามก็ยังไม่มีการศึกษาในรายละเอียดเท่ากับพืชอีกชนิดคือมะรุมที่มีสรรพคุณรักษาสารพัดโรคเช่นกัน และเนื่องจากมะรุมมีสารอาหารสำคัญที่ร่างกายต้องการ สามารถที่จะนำมาทำเป็นอาหารและขณะเดียวกันก็สามารถที่จะรักษาป้องกันโรคได้ไปในตัว
สรรพคุณของมะรุมที่กล่าวถึงกันมากในลักษณะที่ช่วยบรรเทา การป้องกัน และการบำบัดรักษา ได้แก่โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงหรือต่ำ โรคเอดส์ โรคมะเร็ง โรคตา โรคล้ำไส้อักเสบ พยาธิบในลำไส้ ช่วยเชื่อมต่อกระดูกที่หัก ช่วยสมานแผลในหูในกรณีแก้หูทะลุ โรคคอหอยพอกบางชนิด เฉพาะเมล็ดมะรุมป้องกันท้องเดิน ช่วยขับถ่ายได้ แก้อาการไอเรื้อรัง ก้อนเนื้อในเต้านม รวมทั้งไข้หวัด
มีรายงานการศึกษาผู้ที่รับประทานมะรุมเป็นประจำ จะไม่ค่อยเป็นโรคอะไร แม้แต่อาการปวดศีรษะและหวัดก็ไม่มากล้ำกลาย โดยมีส่วนช่วยในการสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย สอดคล้องกับพบว่ามีส่วนช่วยให้ปอดแข็งแรง แก้โรคปอดอักเสบ โรคทางเดินหายใจเอักเสบ และโพรงจมูกอักเสบ หอบหืด และภูมิแพ้ ซึ่งการใช้มะรุมในการขับพิษเนื่องจากภูมิแพ้ จากอากาศ สารพิษ ในระยะแรกมักจะเกิดอาการได้เพื่อขับสารพิษดังกล่าว จากข่าวการเสียชีวิตเนื่องจากโรคหวัด 2009 นั้น ส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตจากความอ่อนแอของร่างกาย เช่นการติดเชื้อลุกลามในระบบทางเดินหายใจ และปอด อย่างรวดเร็ว ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไม่อาจต้านทานได้ เมื่อพิจารณาสรรพคุณของมะรุมแล้วน่าจะนำมาแก้หวัด 2009 ได้ และอาจดีกว่าการใช้ฟ้าทะลายโจรก็เป็นได้ เพราะมะรุมนอกจากจะใช้ป้องกัน บำบัด รักษาแล้วมีสารอาหารสำคัญที่ร่างกายจำเป็นนำไปสร้างภูมิคุุ้มกันเสริมให้
น้ำมันมะรุมสามารถสะกัดได้จากเม็ดมะรุม มีคุณสมบัติใช้หล่อลื่นได้ดีที่สุดอย่างหนึ่งเช่นใช้หล่อลื่นในนาฬิกา ทาแก้ผิวหนังแห้ง ส่วนผสมในเครื่องสำอาง ใช้ทาแก้โรคน้ำกัดเท้า โรคพยาธิไชเท้า โรคผิวหนังจากเชื้อรา เชื้อราในซอกเล็บ ใช้ทาเท้าก่อนลงน้ำเป็นการป้องกัน รักษาแผลกดทับเรื้อรังในผู้สูงอายุ ใช้รักษาแผลมีดบาด และแผลเล็กๆ น้อยๆ ลดอาการผื่นคันตามผิวหนัง แผลในปากแผลปากนกกระจอก ใช้ทานวดช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับ บรรเทา อาการปวดเมื่อย และการเกิดสิว รักษาโรคเชื้อราบนหนังศีรษะ ลดอาการผมร่วง ถอดพิษแมลงสัตว์กัดต่อย
มะรุมตากแห้งทุบละเอียดนำไปใช้ในการกรองน้ำได้ผลดีทำให้น้ำตกตะกอน หรือใช้ฝักมะรุมทุบแล้วนำไปแก่วงในน้ำ เหมือนกับการใช้สารส้ม สามารถฆ่าเชื้อโรคได้เกือบหมด การนำมะรุมมาใช้ประโยชน์ อย่างแรกใบสดสามารถรับประทานได้เลย สำหรับใบตากแห้งแล้วบดเป็นผงนำไปผสมอาหารนั้นอาจจะมีคุณค่าทางอาหารเสียไปบ้าง เช่นไวตามินซี
อ้างอิง มะรุมพืชมหัศจรรย์ (2550)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น